Blog

Bảo tàng Đồng Đình – nơi lưu giữ những miền ký ức

Bảo tàng Đồng Đình nằm ở đâu?

Bảo tàng Đồng Đình thuộc khu vực bán đảo Sơn Trà. Nơi đây nằm về phía bên trái đường lên chùa Linh Ứng. Có diện tích rộng tới 10.000 mét vuông. Đây cũng là một trong ba bảo tàng ở Đà Nẵng được cấp phép xây dựng và hoạt động ở khu vực rừng quốc gia Sơn Trà. 

Cây cối bao trùm bảo tàng_ Ảnh: sưu tầm

Cây cối bao trùm bảo tàng_ Ảnh: sưu tầm

Bảo tàng có tên là Đồng Đình bởi xung quanh có rất nhiều cây đồng đình. Một giống cây thuộc họ cau mọc chủ yếu ở khu vực rừng Sơn Trà và là điểm nhấn của cảnh quan sinh thái nơi đây. Khi bước vào bảo tàng, điều chúng ta cảm nhận đầu tiên đó là không gian xanh mát, gần gũi với thiên nhiên núi rừng và khá yên bình. Chính vì lẽ đó mà bảo tàng còn được đặt cho cái tên khác rất thơ mộng là “Khu vườn của ký ức”.

Tham quan bảo tàng vào ngày đông_ Ảnh: sưu tầm

Tham quan bảo tàng vào ngày đông_ Ảnh: sưu tầm

Bảo tàng Đồng Đình là một quần thể kiến trúc được thiết kế và xây dựng hài hoà, thân thiện với thiên nhiên. Nó sử dụng tối đa lợi thế địa hình tự nhiên. Và nó còn hạn chế tối thiểu sự phá vỡ cảnh quang chung của quần thể địa lý bán đảo Sơn Trà. Vì vậy Bảo tàng Đồng Đình được đánh giá là một địa chỉ văn hoá độc đáo. Nhờ sự kết hợp hài hoà giữa bảo tồn không gian sinh thái rừng với không gian văn hoá nghệ thuật.

Đường đến bảo tàng Đồng Đình

Để đến Bảo tàng Đồng Đình, bạn sẽ men theo cung đường biển Hoàng Sa dẫn lên bán đảo Sơn Trà. Bạn tiếp tục đi về phía chùa Linh Ứng sẽ thấy ngay một lối vào bảo tàng nằm ở phía bên trái đường.

Cổng vào bảo tàng Đồng Đình_Ảnh: sưu tầm

Cổng vào bảo tàng Đồng Đình_Ảnh: sưu tầm

Đoạn đường này được đánh giá là một trong những cung đường biển đẹp nhất miền Trung. Một bên là núi, một bên là biển rất thích hợp với những người thích đi phượt ngắm cảnh. Hoặc bạn cũng có thể đi bằng taxi. Tài xế sẽ đưa bạn đến tận nơi và có thể tham quan thêm một số địa điểm xung quanh đó. 

Thời điểm thích hợp để ghé thăm bảo tàng Đồng Đình

Bạn có thể ghé thăm Bảo tàng Đồng Đình vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nét đẹp ở đây vẫn không thay đổi. Đặc biệt là vào buổi sáng và chiều, không gian rất mát mẻ do được bao quanh bởi rừng cây. Tuy nhiên, bảo tàng nằm phía bên trong rừng nên để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên tránh những ngày mưa. Vì khi mưa đường đi dễ trơn trượt sẽ làm ảnh hưởng đến buổi khám phá của bạn. 

Vẻ đẹp mộc mạc của những kỷ vật tại bảo tàng_Ảnh: sưu tầm

Vẻ đẹp mộc mạc của những kỷ vật tại bảo tàng_Ảnh: sưu tầm

Giá vé tham quan bảo tàng Đồng Đình

Để phục vụ nhu cầu tham quan của du khách, hiện tại Bảo tàng Đồng Đình mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần (bao gồm cả thứ Bảy, Chủ Nhật) theo khung giờ từ 8h – 17h. 

Giá vé tham quan đối với người lớn là 20.000 VNĐ/lượt. Và hoàn toàn miễn phí với trẻ em dưới 12 tuổi.

Hình ảnh chứng thực của những chiếc vé_Ảnh: sưu tầm

Hình ảnh chứng thực của những chiếc vé_Ảnh: sưu tầm

Khám phá vẻ đẹp của bảo tàng Đồng Đình

Nhà Ký ức làng chài

Khu vực nổi bật nhất của Bảo tàng Đồng Đình có lẽ phải kể đến gian nhà ký ức làng chài. Nơi đây tái hiện một cách sinh động phong tục tập quán và lối sống sinh hoạt của người Chăm xưa.

Lối thiết kế độc đáo của gian nhà ký ức_ Ảnh: sưu tầm

Lối thiết kế độc đáo của gian nhà ký ức_ Ảnh: sưu tầm

Điểm đặc biệt của gian nhà này chính là được làm từ 2 con thuyền gỗ, 3 con thuyền nan và 5 cái thúng cũ của làng Nam Thọ. Xung quanh nhà được trang trí bởi rất nhiều vật dụng liên quan đến nghề chài lưới. Như hũ mắm treo đầu giàn, mảnh lưới, ngư cụ… làm gợi nhớ đến một cuộc sống ngư dân bình dị xa xưa. 

Những cổ vật được lưu giữ trong gian nhà ký ức_ Ảnh: sưu tầm

Những cổ vật được lưu giữ trong gian nhà ký ức_ Ảnh: sưu tầm

Khu trưng bày kỷ vật

Hai ngôi nhà rường cổ theo phong cách kiến trúc của thợ Kim Bồng, với một không gian đượm chất cổ kính. Đây là nơi trưng bày các hiện vật cổ có niên đại từ 100 năm đến 2500 năm. Chúng đã được giám định thuộc các nền văn hoá Đại Việt, văn hoá Sa Huỳnh, văn hóa Chămpa, văn hoá Trung Hoa và các nền văn hoá khác trong khu vực.

Không gian trưng bày vô cùng thoáng mát_ Ảnh: sưu tầm

Không gian trưng bày vô cùng thoáng mát_ Ảnh: sưu tầm

Bộ sưu tập gốm cổ ở đây được các chuyên gia khảo cổ học đã đến tham quan. Được đánh giá là có một số tiêu bản quý nhìn thấy lần đầu ở Việt Nam. Khuyên tai hình lá liễu (đá), vòng đeo chân (đá) và nhiều hiện vật gốm sứ có tên gọi là gốm Gò Sành. Đây vốn được coi là một trong những trung tâm gốm khá phồn thịnh của Châu Á từ thế kỉ XIII – XV của người Chăm cổ.

Khu trưng bày tác phẩm mỹ thuật

Một nét độc đáo khác của bảo tàng được các chuyên gia kiến trúc và môi trường đánh giá cao. Đó là ngôi nhà kiến trúc hiện đại theo phong cách nhà vườn đồi. Nền cao thấp khác nhau dựa vào địa thế nguyên thuỷ của khu đất.

Lối kiến trúc vô cùng độc đáo của bảo tàng_Ảnh: sưu tầm

Lối kiến trúc vô cùng độc đáo của bảo tàng_Ảnh: sưu tầm

Điều đặc biệt trong kết cấu kiến trúc của công trình này là sử dụng các khối đá tự nhiên tại chỗ xâm nhập vào nội thất. Nó tạo hiệu ứng thẩm mỹ rất lạ nhưng không kém phần nghệ thuật.

Nhà trưng bày dân tộc học

Một điểm nhấn khác của bảo tàng là bộ sưu tập dân tộc học. Nó được sưu tầm từ các buôn làng dân tộc thiểu số khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Bộ sưu tập được trưng bày xen kẽ vào các công trình chức năng khác. Nhờ vậy, nó tạo hiệu ứng tương thích với cảnh quan thiên nhiên xung quanh. 

Bộ sưu tập dân tộc học được trưng bày tại bảo tàng_ Ảnh: sưu tầm

Bộ sưu tập dân tộc học được trưng bày tại bảo tàng_ Ảnh: sưu tầm

Các hiện vật này rất đáng được chú ý. Bởi ngoài chất khám phá nó còn tôn lên một cách hài hoà với không gian rừng xung quanh khu bảo tồn thiên nhiên.

Một số lưu ý khi đến bảo tàng Đồng Đình

  • Mặc dù đường đi đến Bảo tàng Đồng Đình khá bằng phẳng và đẹp nhưng vẫn có những đoạn cua dốc. Nếu bạn chạy xe máy hãy chú ý giữ vững tay lái và đi chậm để dễ quan sát.
  • Đường lên bán đảo Sơn Trà sẽ không có trạm dừng. Nên trước khi đi bạn nên kiểm tra bình xăng để tránh đi giữa đường thì hết xăng.
  • Xung quanh khu vực bảo tàng không có nhiều quán ăn. Nên hãy chuẩn bị sẵn đồ ăn, nước uống để mang theo nhé.
  • Vì bảo tàng nằm trong rừng núi nên hãy lựa chọn trang phục phù hợp như quần dài, áo dài tay. Điều này giúp tránh bị muỗi hay bọ đốt. Và bạn có thể mang giày thể thao để đi lại thoải mái nhất. 
  • Khi tham quan bảo tàng, nếu muốn chụp hình bên trong nhớ hỏi ý kiến ban quản lý trước nhé. Vì có những khu vực sẽ không được chụp ảnh.

Bảo tàng Đồng Đình là địa điểm khá thú vị để du khách tham quan. Đặc biệt là đối với những người thích sự cổ xưa, hoài niệm. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm không gian xanh mát và yên tĩnh. Hành trình du lịch chúc bạn có một chuyến đi đến Bảo tàng Đồng Đình thật nhiều ý nghĩa.

Người viết Bùi Thảo

Xem thêm: https://docs.google.com/document/d/10dn5Rn8RN0coVVwnLfFtaalHzfuWU9icn_l9EFtR-K0/edit?usp=sharing

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on