Blog

Gà Tre Đèo Le Quảng Nam - Món ăn gây thương nhớ các tính đồ ẩm thực

Gà Tre Đèo Le Quảng Nam – Món ăn gây thương nhớ các tín đồ ẩm thực

  1. Lịch trình du lịch Đà Nẵng và Hội An 4 Ngày 3 Đêm
  2. Lịch trình du lịch Đà Nẵng – Hội An hiện đại và hoài cổ – 3 ngày 2 đêm

“Đến Đèo Le, ăn gà tre”. Đúng vậy ! Gà tre là món ăn đặc sản của vùng Tây huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Một khi đã đến đây bạn đừng quên thưởng thức món này nhé! Mùi vị của nó  thật sự ấn tượng khiến bạn khó lòng nào quên được. Gà tre Đèo Le chắc, ngọt, mềm, thơm ăn kèm muối tiêu, ớt xanh đất Quảng. Khi thưởng thức sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm về “món ngon nhớ đời”.

Trở về từ Đà Nẵng, chúng tôi vừa đi vừa thong dong “thưởng ngoạn” cảnh núi rừng, làng mạc. Lần đầu tiên đi xe máy qua đèo. Tôi thực sự bị choáng ngợp bởi sự hùng vĩ của núi non, những cung đường uốn lượn nơi đây. Phải mất gần một tiếng đồng hồ chúng tôi mới đi hết con đèo. Sau đó, chúng tôi dừng chân ở một quán gà dưới chân đèo Le.

Các món được chế biến từ gà tre đèo Le vô cùng đa dạng từ nướng, hấp hành, rôti đến luộc… Nhưng thơm ngon và dậy vị nhất vẫn là món gà nướng. Bởi vậy, dù bụng đang đói nhưng chúng tôi cố kiên trì đợi 30 phút để được thưởng thức món nướng ấy.

Gà tre - đặc sản hấp dẫn du khách tại Quế Sơn, Quảng Nam - Ảnh sưu tầm

Gà tre – đặc sản hấp dẫn du khách tại Quế Sơn, Quảng Nam – Ảnh sưu tầm

Đèo Le ở đâu của Quảng Nam

Đèo Le nằm cách ngã ba Hương An hơn 30km về phía Tây. Thuộc xã Quế Long, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Trong những năm gần đây con đèo trở thành một điểm tham quan thú vị cho du khách. Sau khi ngắm cảnh, ngâm mình dưới suối mát, bạn có thể thưởng thức các đặc sản nơi đây.

Đặc sản Quế Sơn - Quảng Nam _ Ảnh sưu tầm

Đặc sản Quế Sơn – Quảng Nam _ Ảnh sưu tầm

Xung quanh đường lên đèo, bạn sẽ thấy chi chít các quán để biển bán gà tre. Tới quán, bạn sẽ thấy gà tre được nhốt trong giỏ, chủ yếu là gà tơ. Bạn thích con nào thì chủ quán sẽ thịt và chế biến ngay trong vài nốt nhạc. 

Gà tre đèo Le – Món ngon vùng núi Quảng Nam

Theo như sự tìm hiểu của chúng tôi, Gà tre là một món ăn đặc biệt của huyện Quế Sơn. Là con vật nuôi có từ lâu đời. Đến nay giống gà này vẫn được người dân chọn lọc một cách tinh tế để cho ra những con gà khỏe, thịt thơm ngon nhất. Gà được nuôi từ nhỏ đến lớn chỉ ăn lúa, bắp hay cám gạo và được thả rông ngoài vườn.

Nếu là gà tre chính hiệu, thì phải là gà có chân nhỏ phủ lụa vàng, nhanh nhặn, nặng chỉ khoảng 600g đến 700g. Sau khi lột lông, lớp da gà vàng rực như màu nghệ. Gà được nuôi từ khoảng 5 đến 6 tháng là có thể xuất bán.

Những con gà tre chắc thịt_ảnh; sưu tầm

Những con gà tre chắc thịt_ảnh; sưu tầm

Khách du lịch ăn hải sản nhiều cũng ngán, vì thế mà miệng lại thèm món núi rừng chân chất này. Khi chủ quán bê đồ ăn ra, cả đám đều phải thốt lên rằng: “Đúng là đáng công ôm bụng đói chờ”. Gà được phục vụ nguyên con. Bên dưới là rau răm để trộn với thịt, bên trên là hành tím đập dập và lá chanh xắt nhỏ. Mới chỉ ngửi thôi đã ứa cả nước miếng rồi.

Gà Tre luộc nguyên con ăn kèm rau răm - Ảnh sưu tầm

Gà Tre luộc nguyên con ăn kèm rau răm – Ảnh sưu tầm

Một người bạn của tôi nói ăn gà tre đèo Le là phải ăn bằng tay mới ngon. Vậy nên ở đây món ăn được phục vụ theo phong cách “tự xử”. Thực khách sẽ tự cắt thịt rồi trộn với rau răm một cách tự nhiên và vui vẻ.

Món ngon không nên bỏ qua khi đến Quảng Nam

Khi gà vừa lên mâm, hơi nóng bốc lên mang theo hương vị ngạt ngào như quyến rũ, gọi mời, sực nức cả bàn ăn. Tự tay xé từng thớ thịt trắng ngần, kèm theo một ít rau răm, chấm lẫn vào một chút muối tiêu, ớt xanh. Khi đưa vào miệng, mỗi người một cảm nhận riêng nhưng ai ai cũng tấm tắc khen ngon. Không chỉ ngọt, thơm mà miếng gà luộc ở đây không quá mềm hoặc dai, da gà hơi giòn, ăn không biết chán.

Món ngon không nên bỏ qua khi đến Quảng Nam - Ảnh sưu tầm

Món ngon không nên bỏ qua khi đến Quảng Nam – Ảnh sưu tầm

Gà tre đèo Le được nuôi thả tự nhiên chứ không nhốt trong chuồng nên thịt gà chắc, ngọt. Đặc biệt, không bở nhưng lại rất mềm. Thịt gà, sau khi chế biến có thể nhai được cả xương. Nếu ăn kèm muối tiêu, ớt xiêm thơm thì lại cay đúng chất Quảng Nam. Chưa nói đến, gà được được chế biến bằng nước ngầm của suối nước mát nên lại càng ngon ngọt hơn.

Cô chủ quán cho chúng tôi biết, gà nướng là món được thực khách lựa chọn nhiều nhất. Bởi vì hương vị đậm đà của nó. Miếng gà nướng có vị cay đặc trưng bởi được ướp tiêu, muối, ớt bột và hành tím đập dập. Vị thơm, ngọt của gà quyện với vị cay nồng của rau răm, của ớt, tiêu. Tất cả làm nên sự hấp dẫn tuyệt vời cho món gà.

Các món làm từ gà tre đèo Le

      Gà tre đèo Le luộc

Gà tre đèo Le được luộc cùng hành tím đập dập. Khi đưa ra cho khách không thể thiếu rau răm, chút lá chanh xắt nhỏ cùng… kéo và bao tay nilon để khách tự cắt gà. Việc tự mình cắt hoặc xé gà thành miếng, trộn cùng rau răm rồi chấm muối tiêu và thưởng thức sẽ khiến món gà trở nên ngon hơn. Khi có khách ăn ghé đến, chủ quán mớ xắn tay vào làm. Bởi vậy, gà  được luộc vừa chín tới nên rất ngọt thịt.

Gà Tre luộc ăn cùng với rau răm và muối tiêu chanh - Ảnh sưu tầm

Gà Tre luộc ăn cùng với rau răm và muối tiêu chanh – Ảnh sưu tầm

Thế nên, dù có sành ăn hay khó tính đến đâu. Khi thưởng thức món gà tre đèo Le chắc, ngọt nhưng vẫn mềm, chắc chắn vẫn sẽ chinh phục bạn. Hấp dẫn là thế, nên nếu là người ăn khỏe lại đang lúc đói, bạn hoàn toàn có thể một mình “chén” ngon lành một con gà tre đèo Le.

      Gà tre đèo Le nướng

Nếu gọi gà tre đèo Le nướng hoặc roti, bạn sẽ phải chờ từ 30 – 40 phút. Bởi món này phải tẩm ướp và chế biến mất thời gian hơn. Tuy nhiên, khi món gà được bưng ra, chắc chắn bạn sẽ không hối tiếc vì mất công chờ đợi. Mùi gà nướng đưa ra thơm đến tứa nước miếng.

Gà Tre đèo Le nướng có thể làm hài lòng những thực khách khó tính nhất - Ảnh sưu tầm

Gà Tre đèo Le nướng có thể làm hài lòng những thực khách khó tính nhất – Ảnh sưu tầm

Cũng như gà luộc, bạn cũng sẽ phải “tự xử” con gà thành miếng vừa ăn rồi trộn rau răm trước khi thưởng thức món gà nướng. Ăn gà với rau răm là một trong những đặc trưng của người dân đất Quảng. Vị rau răm thơm, cay nhẹ đưa đẩy cùng thịt gà sẽ cho bạn trải nghiệm về “món ngon nhớ đời” này. Miếng gà nướng đậm đà và có vị cay đặc trưng bởi được ướp tiêu, muối, và ớt.

Gà tre đèo Le nướng chặt nguyên con - Ảnh sưu tầm

Gà tre đèo Le nướng chặt nguyên con – Ảnh sưu tầm

      Chế biến phần lòng và nước luộc gà

Phần lòng và nước luộc của mỗi con gà sẽ được chế biến thành một món đi kèm như: cháo, miến hoặc xôi. Thông thường cháo và xôi đã được chuẩn bị sẵn nên phục vụ rất nhanh.

Ăn kèm với gà tre đèo Le là lòng gà và nước luộc_Ảnh sưu tầm

Ăn kèm với gà tre đèo Le là lòng gà và nước luộc_Ảnh sưu tầm

      Gà tre đèo Le bó xôi

Với món gà tre đèo Le bó xôi, tim, mề, gan sẽ được xào với gia vị rồi trộn cùng xôi nên có vị đậm đà, rất hấp dẫn lại chắc dạ, no lâu. Cháo được nấu cùng tiết gà, lòng mề rồi thêm tiêu, hành thơm phức, rất phù hợp cho để chống ngán sau khi đã ăn nhiều đạm.

Món gà tre đèo Le bó xôi - Ảnh sưu tập

Món gà tre đèo Le bó xôi – Ảnh sưu tập

Ngày nay, dưới chân đèo Le có hàng chục quán gà mọc lên. Ở 2 bên đường với chất lượng và giá cả khá đồng đều. Giá gà tre đèo Le khá phải chăng, dao động từ 140.000 – 160.00 đồng/ con tùy quán, tùy thời điểm. Vì vậy, nếu có dịp ghé đến Quế Sơn, du khách đừng quên dành thời gian thưởng thức món gà tre đèo Le. Đây chắc chắn sẽ là những trải nghiệm du lịch và ẩm thực vô cùng đáng nhớ. Hành trình du lịch chúc bạn có một chuyến trải nghiệm du lịch Quảng Nam thật thú vị nhé!

Xem thêm: Hòn Chùa – Hòn đảo hoang sơ và cực đẹp tại Phú Yên

Kim Thuý

 

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on