Blog

Cao lầu - đặc sản xứ Quảng_Ảnh sưu tầm

Cao Lầu Hội An – linh hồn ẩm thực nơi phố Cổ

Hội An, một thành phố gây ấn tượng bởi phong cách cổ kính từ xa xưa. Bước chân đến đây, bạn không chỉ được khám phá những giá trị văn hóa qua những kiến trúc hoài cổ, những hoạt động nghệ thuật dân gian hay những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng mà còn được thưởng thức những món ăn đặc sản “hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Đặt biệt, khi nhắc đến các món ăn đặc sản ở Hội An thì không thể không nhắc đến Cao Lầu

  1. Lịch trình du lịch Đà Nẵng và Hội An 4 Ngày 3 Đêm
  2. Lịch trình du lịch Đà Nẵng – Hội An hiện đại và hoài cổ – 3 ngày 2 đêm
  3. Kế Hoạch Du Lịch Đà Nẵng – Lịch Trình – Đi Đâu và Ăn Gì?
  4. Những Hoạt Động Mà Bạn Phải Trải Nghiệm Khi Du Lịch Đà Nẵng

Nguồn gốc của món ăn được kênh truyền hình CNN của Mỹ bình chọn

Ngày 24/06/2020, Cao Lầu Hội An được CNN của Mỹ bình chọn là một trong những món ăn được làm từ sợi mì có sức hút nhất Châu Á.

Cao Lầu, theo một người gốc Hoa lâu năm ở Hội An chia sẻ, món ăn này đã được xuất hiện từ thế kỷ XVII. Cái tên Cao Lầu” luôn là một dấu hỏi cho những khách du lịch xa gần mỗi khi trải nghiệm nét cổ kính của phố Cổ.

Cao Lầu mang đậm hương vị của nhiều dân tộc_Ảnh sưu tầm

Cao Lầu mang đậm hương vị của nhiều dân tộc_Ảnh sưu tầm

Cao Lầu không phải có xuất xứ từ đất Hoa, cũng chẳng phải của Nhật. Có thể nói đây là món ăn được tổng hợp của nhiều dân tộc. Cái tên lạ này có lẽ bắt nguồn từ tiếng Hoa, chỉ những món “cao lương mĩ vị”. Những người giàu có xưa, khi đi đến các tiệm ăn ở Hội An thường ngồi trên lầu, món cao lương mĩ vị này quen được xướng mang “lên lầu”, dần quen rút lại chỉ còn “Cao Lầu“.

Quá trình tạo nên món ăn “cao lương mĩ vị” ở nơi phố cổ

Cao Lầu không chỉ đặc biệt ở tên gọi lạ tai, mà đặc biệt hơn cả là ở công thức chế biến. Tỉ mỉ từ khâu chọn lựa và xử lý nguyên liệu đến cả nước sốt và rau thơm. Tất cả đã làm nên sự tinh tế, khó quên cho một tô Cao lầu đầy đặn, màu sắc bắt mắt. Món ăn làm linh hồn ẩm thực của phố cổ.

Bát Cao Lầu, linh hồn phố Cổ_Ảnh Vntrip

Bát Cao Lầu, linh hồn phố Cổ_Ảnh Vntrip

Sợi cao lầu

Sợi cao lầu được chế biến một cách công phu. Để có được sợi mì vàng giòn, dẻo khô đặc trưng và ngon. Người làm phải dùng một loại tro của Cù Lao Chàm ngâm gạo. Nước xay gạo phải là nước giếng Bá Lễ – một giếng nước nổi tiếng là không có phèn, nước mát lạnh.

Sợi cao Lầu được làm tỉ mỉ_Ảnh Đặc sản ngon 3 miền

Sợi cao Lầu được làm tỉ mỉ_Ảnh Đặc sản ngon 3 miền

Cao Lầu không cần nước lèo

Một điều đặc biệt, Cao lầu không cần nước lèo, nhưng thay vào là thịt xíu, nước xíu, tóp mỡ. Để làm thịt xíu người ta chọn thịt đùi heo nạc, ướp gia vị và ngũ vị hương. Còn tóp mỡ cũng là một nguyên liệu phụ khác lạ, trước làm bằng da heo chiên giòn, nay thay bằng bột làm sợi cao lầu. Để điểm thêm cho món ăn, người ta cũng thường thêm một ít da heo hoặc cao lầu khô thái vuông đã chiên giòn.

Cao Lầu Hội An được ăn kèm với tóp mỡ, rau sống_Ảnh sưu tầm

Cao Lầu Hội An được ăn kèm với tóp mỡ, rau sống_Ảnh sưu tầm

Người ta thường ăn kèm với rau sống như một điều bình thường của người dân nơi đây. Rau được lấy ở làng rau truyền thống – làng Trà Quế nổi tiếng ở Hội An.

Những công thức và nguyên liệu độc đáo đó đã khiến cho Cao Lầu là món ăn đặc sản của Hội An. Mà việc được thưởng thức chúng tại điểm du lịch Hội An là rất xứng đáng. Bởi không nơi nào mang lại hương vị đặc trưng đúng chất Cao lầu như ở phố Hội… Có người nói rằng chính nước giếng Bá Lễ, tro của Cù lao Chàm và rau sống Trà Quế mới làm nên món ẩm thực đặc trưng này.

Gợi ý một số địa chỉ ăn Cao Lầu Hội An ngon

Cao Lầu Hội An Liên

Địa chỉ: số 16 đường Thái Phiên, thuộc TP. Hội An, Quảng Nam

Giá tham khảo: 25.000 – 45.000 VNĐ/suất

Cao Lầu quán Liên_Ảnh Lữ hành Việt Nam

Cao Lầu quán Liên_Ảnh Lữ hành Việt Nam

Bánh cao lầu nơi đây được làm từ công thức nấu chuẩn vị gốc cao lầu xứ Quảng. Vì vậy, món ăn ở đây rất thơm ngon, phù hợp với khẩu vị của người dân và khách du lịch. 

Cao Lầu Trung Bắc

Địa chỉ: 87 Trần Phú, TP Hội An, Quảng Nam

Giá tham khảo: 30.000 – 60.000 VND/suất

Cao Lầu Trung Bắc_Ảnh sưu tầm

Cao Lầu Trung Bắc_Ảnh sưu tầm

Đây là nhà hàng nổi tiếng, có tuổi đời trên 100 năm. Nơi đây không chỉ sở hữu món cao lầu chất lượng hàng đầu mà còn có nhiều món ăn ngon đặc trưng ẩm thực của Hội An như mì Quảng, cơm gà, phở,…

Cao lầu Hội An ngon rẻ Bà Bé

Địa chỉ: bên trong khu ẩm thực chợ Hội An, thuộc phường Trần Phú, TP. Hội An, Quảng Nam.

Giá tham khảo: 30.000 VNĐ/suất 

Bát Cao Lầu quán Bà Bé_Ảnh Foody

Bát Cao Lầu quán Bà Bé_Ảnh Foody

Quán Bà Bé chỉ là một quầy hàng nhỏ trong khu chợ Hội An. Nhưng với nhiều khách du lịch, nơi lại là địa chỉ ăn uống rất nổi tiếng và quen thuộc. Phần cao lầu dai mềm được ăn kèm với thịt xá xíu, thịt heo chiên, đậu phộng, các loại rau. Bên cạnh đó, nước lèo cũng được chủ quán pha chế thơm ngon, vừa miệng. 

Ngoài ra khi đặt chân đến Hội An chúng ta còn có thể thưởng thức thêm rất nhiều ẩm thực nơi đây, như: Mì Quảng, Kem ống, tào phớ,… Nếu bạn là một người yêu thích sự cổ kính đi đôi với những món ăn đặc sắc thì không thể bỏ qua nơi đây.

Hãy theo dõi Hành trình du lịch để khám phá thêm nhiều địa điểm du lịch cũng như các món ăn ngon nhé.

Người viết: Bích Liễu

 

Xem thêm:Quán cafe Túi mơ to – một ly cafe ấm – trăm tấm hình đẹp

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on