Blog

Đầm Ô Loan – xứ sở “tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

Nổi danh với vẻ đẹp thơ mộng qua bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Đầm Ô Loan – Phú Yên đã trở thành một trong những điểm đến lãng mạn và nên thơ được nhiều du khách biết đến. Phong cảnh hữu tình lại mang nét bình dị nơi đây cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều thi sĩ. Trong đó có nhà thơ Xuân Diệu cũng từng viết những dòng thơ dành tặng cho vẻ đẹp kỳ thú về mảnh đất nơi đây:

Đầm Ô Loan, đầm Ô Loan

Nước trời cùng với mây liên hoàn

Mặt đầm, đôi cánh chim loan mở

Khí mát lan bay sắc đẹp tràn

Cao thấp đồi quanh gấm dựng lên

Lục thêu cùng biếc với xanh lam

Sân khoai sức tốt phây phây lượn

Mía bắp trông xa một sắc liền…”

Hãy theo chân Hành trình du lịch ngao du về chốn bình yên này nhé!

  1. Những Trải Nghiệm Phải Thử Khi Du Lịch Phú Yên
  2. Kế Hoạch Du Lịch Phú Yên – Đi Đâu và Ăn Gì?
  3. Lịch trình du lịch Phú Yên 4 ngày 3 đêm
  4. Lịch Trình Khám Phá Quy Nhơn-Phú Yên 4 Ngày 3 Đêm

Đôi nét về Đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan nằm ven quốc lộ 1A, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Nơi đây cách thành phố Tuy Hòa khoảng 22km về phía Bắc và tọa lạc sát chân đèo Quán Cau. Khi đứng từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ chiêm ngưỡng được đầm với dáng hình trông như một con phượng hoàng đang sải đôi cánh phủ rợp cả vùng. Khi nhắc đến đầm Ô Loan – Phú Yên, người ta thường nhớ ngay đến vẻ đẹp mộc mạc, tĩnh lặng của nơi này.

Đầm Ô Loan từ trên cao tựa chú chim phượng hoàng đang sải cánh_Ảnh: sưu tầm

Đầm Ô Loan từ trên cao tựa chú chim phượng hoàng đang sải cánh_Ảnh: sưu tầm

Ô Loan không chỉ là nơi có khung cảnh lãng mạn thuộc hàng Top. Đây còn được biết đến là một thắng cảnh cấp quốc gia của Việt Nam. Với tổng diện tích là 1570km, đây là “đầm nước lợ” được che chắn và bao bọc bởi dãy núi Đồng Cháy, núi Từ Bi và cồn An Hải. Đặc biệt, đầm còn là nơi giao hòa của nhiều dòng nước ngọt chảy ra từ các con suối bắt nguồn từ sông Cái. Và quyện hòa cùng dòng nước biển chảy vào từ cửa Lễ Thịnh tạo nên một nét riêng biệt độc đáo của đầm. 

Đôi nét bình dị, thân thương của đầm_Ảnh: sưu tầm

Đôi nét bình dị, thân thương của đầm_Ảnh: sưu tầm

Tuy là đầm nước lợ nhưng diện tích của đầm chủ yếu nằm ở đất liền. Do đó, đầm Ô Loan ngày càng trù phú và đa dạng về sản vật. Đầm là nơi trú ẩn của nhiều loài chim như: le le, bồ nông, cò vịt,.. Sự đa dạng về chủng loại đã tạo nên một quần thể động vật thu nhỏ vô cùng đa dạng và phong phú tại đầm Ô Loan.

Truyền thuyết hấp dẫn về cái tên “Ô Loan”

Người xưa truyền nhau, xưa kia có một nàng tiên xinh đẹp tên Loan. Tính tình nàng hiền hòa nhưng tinh nghịch, đặc biệt rất thích ngao du thế gian. Một ngày nọ, nàng nổi hứng cưỡi mây đến mượn chim Ô Thước của tiên ông để dạo chơi chốn trần gian.

Những tia nắng dịu dàng buổi sớm mai_Ảnh: sưu tầm

Những tia nắng dịu dàng buổi sớm mai_Ảnh: sưu tầm

Nàng Loan vì vốn có bản tính thích ngao du, nên nàng đi hết nơi này đến nơi khác. Nàng vui chơi đến mức quên việc chim Ô Thước đã mệt đến kiệt sức. Để rồi khi đến huyện Tuy An, giữa một đầm nước lớn được bao quanh bởi nhiều núi cao. Chim Ô Thước mệt lả lơi, không còn đủ sức để bay nên sải cánh xuống một tảng đá của núi từ bi và chết. Nên dân làng đã ghép tên con chim Ô và nàng Loan lại, gọi là Ô Loan để đặt tên cho đầm.

Vẻ đẹp yên bình của đầm Ô Loan_Ảnh: sưu tầm

Vẻ đẹp yên bình của đầm Ô Loan_Ảnh: sưu tầm

Nàng Loan buồn bã, ngồi ú khóc trạc mình vì ham chơi mà bỏ mặc người bạn đồng hành. Đứng giữa một không gian bao la tuyệt đẹp, nàng khóc thương chim Ô Thước rồi hóa phép mang xác chim về trời.

Một góc tĩnh lặng của đầm Ô Loan_Ảnh: sưu tầm

Một góc tĩnh lặng của đầm Ô Loan_Ảnh: sưu tầm

Câu chuyện dần lan truyền rộng khắp vùng đất Phú Yên. Nhân dân ghép tên nàng Loan và chim Ô Thước lại, gọi tắt là đầm Ô Loan. Nơi đây cũng gắn liền với sự tích đầy bí ẩn “Cao Biền Dậy Non”. Hiện tại vẫn còn một cồn cát tự nhiên gọi là “mồ chôn Cao Biền”.

Hướng dẫn di chuyển đến đầm

Xuất phát từ Tuy Hòa, bạn chạy dọc theo đường quốc lộ 1A về phía Bắc. Đến khu vực chân đèo Quán Cau, bạn rẽ phải và chạy thêm một đoạn ngắn nữa. Đầm Ô Loan sẽ ở ngay phía trước nhé! Đoạn đường chạy khá dài nhưng chắc chắn bạn sẽ mê mẩn với khung cảnh hai bên đường đấy. Có những đồng lúa xanh ngắt chạy dọc bên đường. Bạn cũng sẽ được đi qua những địa danh nổi tiếng khác của Phú Yên như: Gành Ông, Bãi Xép, Hòn Yến.

Khi nào thích hợp để “phượt” đến đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan mùa nào cũng mang một nét đẹp riêng biệt. Tuy vậy, thời điểm từ tháng 1 đến tháng 8 hằng năm là thời điểm lý tưởng nhất. Những ngày này thời tiết rất đẹp: bầu trời trong xanh, nắng vàng ươm, thích hợp để bạn có một chuyến trải nghiệm tuyệt vời. Nếu bạn đến vào tháng giêng, bạn sẽ được có cơ hội tìm hiểu về nếp sống cũng như đặc trưng văn hóa nơi đây qua những phong tục như: cầu ngư, cúng thần,…

Khung cảnh đầm Ô Loan thư thái, mát rượi_Ảnh: sưu tầm

Khung cảnh đầm Ô Loan thư thái, mát rượi_Ảnh: sưu tầm

Vì đây là đầm lộ thiên, nên bạn hãy hạn chế đi vào mùa mưa. Nhưng khi đó lại là mùa hải sản tươi và ngon nhất. Hãy chọn cho mình một thời gian hợp lý để được thưởng thức những món hải sản bổ dưỡng và ngắm vẻ đẹp thiên nhiên nơi này nhé.

Lý do Đầm Ô Loan lại thu hút nhiều du khách?

Khung cảnh tĩnh lặng, đẹp đến sững người

Dáng vẻ thơ mộng của đầm Ô Loan cũng được lột tả rất chân thật trong thước phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Khi đến với đầm, bạn sẽ thấy trong mắt mình hai màu xanh đối lập. Một màu xanh lá bạt ngàn của núi rừng, và màu xanh dương của trời xanh, xanh ngọc lấp lánh của mặt nước. Với khung cảnh thiên nhiên bình yên, hoang sơ và trữ tình hiếm nơi nào có được. Đầm bỗng hóa thành “thiên đường” của các tay săn ảnh.

Những chiếc thuyền lênh đênh điểm tô cho mặt hồ_Ảnh: sưu tầm

Những chiếc thuyền lênh đênh điểm tô cho mặt hồ_Ảnh: sưu tầm

Lác đác trên mặt hồ phẳng lặng là một vài chiếc thuyền đánh cá nhỏ xinh. Góp phần tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên cực phẩm của đầm Ô Loan.

Khung cảnh người dân bắt đầu một ngày lao động_Ảnh: sưu tầm

Khung cảnh người dân bắt đầu một ngày lao động_Ảnh: sưu tầm

Ánh bình minh vừa ló rạng, chiếu những tia sáng đầu tiên lên mặt nước trong veo. Vẽ nên một bức tranh sinh hoạt của những ngư dân bắt đầu một ngày dài làm việc cùng sóng và gió. Hình ảnh giăng lưới bắt cá của những chiếc thuyền buổi sáng mai cũng đủ lột tả sự bình dị nơi đây. Không khí vào buổi sớm trong lành chắc chắn sẽ làm bạn dễ chịu hơn.
Hoàng hôn tuyệt đẹp đến sững người_Ảnh: sưu tầm

Hoàng hôn tuyệt đẹp đến sững người_Ảnh: sưu tầm

Đầm Ô Loan sẽ còn đẹp hơn nếu bạn “gặm nhấm” nó vào buổi chiều tà. Khi hoàng hôn buông xuống, cả bầu trời đỏ rực trông cực kỳ chói lóa. Biến dãy núi phía xa lúc đầu còn là màu xanh ngắt, nay đã trở thành một màu đen huyền bí. Tạo thành bức tranh thủy mặc đắt giá. Những ánh nắng hằn lên mặt hồ rực rỡ đến mức có thể “đốt cháy cả mắt bạn. Tuy không lung linh, huyền ảo nhưng đầm lại rất đỗi bình dị và thân thương.

Ẩm thực quá đỗi níu chân “thực khách”

Thiên nhiên và đầm phá nơi đây luôn chào đón thực khách với sự đa dạng của các món ăn. Chỉ cần bụng bạn “réo” lên! Hãy thưởng thức những món ăn đặc sản sau đây khi đặt chân đến đầm Ô Loan – Phú Yên nhé!

Sò huyết

Sò huyết được xem là món đặc sản bổ dưỡng, trứ danh của đầm Ô Loan. Chính bởi sự đặc trưng là có thịt dày với vị ngọt và thơm. Dù được chế biến với nhiều kiểu món ăn, sò huyết vẫn không thể chê vào đâu được. Vị ngọt béo đậm đà do được đánh bắt trực tiếp, chứ không phải sử dụng các phương pháp bảo quản nào khác.

Sò huyết đầm Ô Loan_Ảnh: sưu tầm

Sò huyết đầm Ô Loan_Ảnh: sưu tầm

Hàu nướng

Tại đầm Ô Loan, hàu sống dựa vào các tảng đá lớn nằm ở gần bờ. Hàu có kích thước lớn, ăn cực kỳ bắt miệng. Các món ăn từ hàu cũng rất đa dạng để thực khách có thể tự do lựa chọn. Ngon nhất vẫn là hương vị béo ngậy của hàu nướng phô mai và thơm phức của hàu nướng mỡ hành.

Hàu nướng phô mai béo ngậy_Ảnh: sưu tầm

Hàu nướng phô mai béo ngậy_Ảnh: sưu tầm

Hàu nướng mỡ hành thơm lừng “bắt mắt”_Ảnh: sưu tầm

Hàu nướng mỡ hành thơm lừng “bắt mắt”_Ảnh: sưu tầm

Cua huỳnh đế

Được mệnh danh là vua của các loài cua, cua huỳnh đế là một trong những ẩm thực đặc sắc không thể bỏ lỡ khi đến với đầm Ô Loan. Mai cua huỳnh đế có màu vàng và đỏ đậm đằng sau có một chùm lông vàng và ngắn. Loài cua này đặc biệt chỉ sống ở những vùng nước sâu và lạnh. Mang trong mình rất nhiều giá trị về mặt dinh dưỡng và cả độ quý hiếm.

Cua huỳnh đế - ẩm thực đặc sắc đầm Ô Loan (Phú Yên)_Ảnh: sưu tầm

Cua huỳnh đế – ẩm thực đặc sắc đầm Ô Loan (Phú Yên)_Ảnh: sưu tầm

Cháo hàu

Sức cuốn hút khó cưỡng của các món ẩm thực về hàu là tuy có lớp vỏ ngoài sần sùi, xấu xí. Nhưng bên trong thịt lại tươi dai, trắng và rất ngon. Hàu được rửa sạch, ướp với các gia vị quen thuộc rồi xào lên cho chín. Đầu bếp bỏ hào vào cháo đã được nấu nhừ, tạo nên một món cháo hàu thơm lừng. Vị thanh nóng hổi của cháo, vị béo ngậy của hàu. Tất cả hòa huyện tạo nên mùi vị khó mà quên được trong lòng thực khách.

Món cháo hàu thơm, ngọt thanh nhẹ nhàng_Ảnh: sưu tầm

Món cháo hàu thơm, ngọt thanh nhẹ nhàng_Ảnh: sưu tầm

Những cơn sóng gợn nhè nhẹ, những cơn gió thoáng qua mát rượi của những hàng cây. Một bầu không khí thoáng đãng sẽ tạo cho bạn cảm giác bình yên ở chốn đầm Ô Loan này. Nếu bạn yêu những bức tranh thiên nhiên bình dị, tĩnh lặng đến đỗi yên bình. Hãy ghé nơi đây để được hòa mình cùng núi non, nước xanh và gió mây trời nhé!

Xem thêm: Tháp Nghinh Phong

Người viết: Ngọc Thảo

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on