Blog

Du lịch 3 ngày 2 đêm khám phá tất tần tật đầm phá Huế

Được biết đến là hệ đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á – hệ đầm phá Huế trở thành điểm tham quan hấp dẫn một lượng lớn du khách. Vùng đất hoang sơ, bình yên và rộng lớn khiến cho những kẻ lữ hành phải chìm đắm bởi sắc nước hương trời tuyệt mỹ.

  1. Kế Hoạch Du Lịch Huế – Đi Đâu và Ăn Gì?
  2. Những Trải Nghiệm Phải Thử Khi Du Lịch Huế
  3. Lịch trình rong ruổi Huế 2 Ngày 1 Đêm
  4. Lịch trình khám phá ẩm thực xứ Huế 2 ngày 1 đêm
  5. Lịch trình trải nghiệm Huế 2 ngày 1 đêm

Hệ đầm phá Huế: Tam Giang – Cầu Hai

Sẽ rất khó để lột tả hết vẻ đẹp của hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai bằng lời. Bởi cảnh sắc thiên nhiên và đời sống con người nơi đây như vượt quá những quy chuẩn về “vẻ đẹp”. Trở thành địa điểm không ít nghệ sĩ nhiếp ảnh và khơi nguồn cho những tác phẩm nghệ thuật tuyệt diệu.

Săn ảnh bình minh và hoàng hôn là điều không thể bỏ qua_Ảnh sưu tầm

Săn ảnh bình minh và hoàng hôn là điều không thể bỏ qua_Ảnh sưu tầm

Hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai cũng là hệ đầm phá duy nhất ven biển miền Trung Việt Nam, thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế. Khu đầm phá này trải dài khoảng 68km thuộc địa phận của năm huyện: Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang và Phú Lộc. Gồm 4 khu đầm: Đầm phá Tam Giang; Đầm Sam; Đầm Hà Trung – Thủy Tú; Đầm Cầu Hai.

Hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai trên bản đồ_Ảnh sưu tầm

Hệ thống đầm phá Tam Giang – Cầu Hai trên bản đồ_Ảnh sưu tầm

Khám phá Tam Giang – Cầu Hai bắt từ đâu?

Bạn có thể bắt đầu từ đầm Cầu Hai, theo hướng Nam – Bắc đến phá Tam Giang theo các địa điểm thú vị dưới đây. Hoặc bạn cũng có thể di chuyển theo hướng ngược lại. Nếu di chuyển theo hướng Huế – Đà Nẵng dọc QL1A, đến địa phận huyện Phú Lộc, nhìn phía bên trái, bạn sẽ thấy đầm Cầu Hai hiện ra trước mắt. Đi thêm khoảng 8km nữa bạn sẽ gặp QL49B, bạn rẽ trái vào cửa Tư Hiền là được. Hành trình khám phá đầm phá Huế bắt đầu thôi nào!

Vẻ đẹp Tam Giang - Cầu Hai làm sao xuyến con tim bạn_Ảnh sưu tầm

Vẻ đẹp Tam Giang – Cầu Hai làm sao xuyến con tim bạn_Ảnh sưu tầm

3 ngày 2 đêm với những trải nghiệm thú vị tại đầm phá Huế

      Cửa Tư Hiền

Cửa Tư Hiền là cửa duy nhất từ đầm Cầu Hai đổ ra biển, còn được gọi là cửa Tư Dung. Điểm check in nổi bậc nơi đây chính là Cầu Tư Hiền với chiều dài gần 1000m. Đây được xem là nơi chụp đầm Cầu Hai đẹp nhất, toàn bộ khung cảnh đầm rộng lớn thu vào tầm mắt. Phía đông hướng cửa Biển, xung quanh ngăn cách bởi núi, xa xa phía tây là đồng bằng – quần cư của những làng chài bình dị.

Khung cảnh mênh mông trước cửa biển Tư Hiền - đầm Cầu Hai_Ảnh sưu tầm

Khung cảnh mênh mông trước cửa biển Tư Hiền – đầm Cầu Hai_Ảnh sưu tầm

Ảnh chụp đầm Cầu Hai tuyệt đẹp vào lúc 8h sáng trên cầu Tư Hiền_Ảnh sưu tầm

Ảnh chụp đầm Cầu Hai tuyệt đẹp vào lúc 8h sáng trên cầu Tư Hiền_Ảnh sưu tầm

  • Địa chỉ: Cầu Tư Hiền, QL49B, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế, Lộc Bình, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế.

      Núi Túy Vân

Qua khỏi cầu Tư Hiền khoảng chừng 3km nữa bạn sẽ đến được núi Túy Vân. Từ phía xa, núi Túy Vân hiện ra tròn trịa bên bờ đông đầm Cầu Hai rộng lớn. Đến gần chân núi là dãy bậc đá phủ mờ rêu phong, nhìn lên cao thấp thoáng ánh vàng của cổng chùa Thánh Duyên, lẩn khuất trong tán cây rừng xanh biếc. Nơi đây còn được xứng danh là một trong Thần kinh nhị thập cảnh của đất Cố đô xưa.

"<yoastmark

Từ đây, nhìn ra là toàn cảnh đầm Cầu Hai, cửa biển Tư Hiền và xa xa là Bạch Mã sơn. Mặt nước Cầu Hai rộng mênh mông như tấm gương phản chiếu ánh mặt trời đỏ rực. Còn dãy Bạch Mã Sơn, ẩn hiện như một bức tranh thủy mặc làm nao lòng bao lữ khách.

Phóng mắt nhìn khung cảnh nên thơ từ núi Túy Vân_Ảnh sưu tầm

Phóng mắt nhìn khung cảnh nên thơ từ núi Túy Vân_Ảnh sưu tầm

  • Địa chỉ: Núi Túy Vân, thôn Một, Vinh Hiền, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế.

      Âu thuyền Phú Hải

Chạy dọc theo QL49B khoảng chừng 30km nữa bạn sẽ đến Âu thuyền Phú Hải. Nằm đầu đầm Hà Trung – Thủy Tú, Âu thuyền Phú Hải nhộn nhịp mỗi sớm chiều, khi ngư dân đưa những mẻ cá tươi về bờ. Đây là một trong những điểm đến ấn tượng khi khám phá đầm phá Huế, bởi vẻ đẹp đời sống ngư dân làng chài.

Hình ảnh Âu thuyền Phú Hải trong bộ ảnh “Hương sắc làng cá Phú Hải”_Ảnh VnExpress

Hình ảnh Âu thuyền Phú Hải trong bộ ảnh “Hương sắc làng cá Phú Hải”_Ảnh VnExpress

Đời sống bình dị ngư dân làng cá Phú Hải_Ảnh sưu tầm

Đời sống bình dị ngư dân làng cá Phú Hải_Ảnh sưu tầm

  • Địa chỉ: Âu Thuyền Phú Hải, QL49B, Phú Hải, Phú Vang, Thừa Thiên Huế

      Đầm Chuồn

Tiếp tục di chuyển trên QL49B khoảng 10km bạn sẽ được hòa mình vào khung cảnh nên thơ gió nồng nàn, nắng chứa chan của đầm Chuồn. Cảnh đẹp nơi đây sẽ khiến bạn phải trầm trồ nhìn ngắm. Ánh bình minh vàng rực, màu hoàng hôn tím biếc hay mặt nước xanh ngọc giữa ban trưa đều tuyệt mỹ. Sẽ không có gì đáng tiếc hơn khi du lịch Tam Giang – Cầu Hai mà lại bỏ qua đầm Chuồn.

Cảnh sắc đầm Chuồn mê hoặc lòng người_Ảnh sưu tầm

Cảnh sắc đầm Chuồn mê hoặc lòng người_Ảnh sưu tầm

         Khám phá đầm Chuồn

Bạn có thể theo chân ngư dân ra đầm, tận tay đánh bắt hải sản, kéo lưới, trải nghiệm cuộc sống nơi đây. Bạn còn có thể thuê một chiếc thuyền lớn với giá khoảng 100.000VNĐ/thuyền trong 1 giờ để thỏa sức lênh đênh trên đầm. Du khách sẽ được tự chế biến món ăn ngay tại thuyền và tận hưởng món tôm sú nướng thơm lừng, bánh xèo cá kình độc lạ hay bạch tuộc xào ớt cực kỳ hấp dẫn.

Bạn có thể mua hải sản ở các chợ nổi trên đầm và thưởng thức ngay trên thuyền_Ảnh sưu tầm

Bạn có thể mua hải sản ở các chợ nổi trên đầm và thưởng thức ngay trên thuyền_Ảnh sưu tầm

Đặc biệt, bạn có thể trải nghiệm qua đêm tại đầm Chuồn trên những căn nhà chồ giữa mênh mông đầm nước. Nhà chồ là những căn nhà lán được dựng từ tre lồ ô, có diện tích rộng khoảng 5m2. Lưu ý, các bạn cần đặt nhà chồ trước hoặc đặt ngay khi đến đây để người dân liên hệ ban quản lý khu du lịch sinh thái sắp xếp chỗ cho các bạn nha! Hãy thử trải nghiệm dịch vụ này nhé!

Tận hưởng một đêm thanh bình trên nhà chồ - đầm Chuồn_Ảnh sưu tầm

Tận hưởng một đêm thanh bình trên nhà chồ – đầm Chuồn_Ảnh sưu tầm

          Ghé đình làng An Truyền – chợ làng Chuồn

Ngôi làng An Truyền bao đời nay vẫn giữ được nét mộc mạc ngày xưa với ngói đỏ, những hàng cau xanh vút. Có cả những món ăn đặc sắc mà chỉ có vùng này mới thấy. Chợ làng Chuồn – An Truyền nổi tiếng với món ngon bánh khoái cá kình, bún nghệ hấp dẫn. Ngoài ra, còn có đặc sản bánh tét, rượu làng Chuồn nổi tiếng.

Đình làng Chuồn - nơi gắn với câu chuyện “loạn chày vôi”_Ảnh Thanh Ngô

Đình làng Chuồn – nơi gắn với câu chuyện “loạn chày vôi”_Ảnh Thanh Ngô

Nếu đến làng Chuồn vào ngày 15,16,17 tháng 7 âm lịch thì bạn sẽ được tham gia lễ hội rước Tổ làng Chuồn. Đây là nét đẹp văn hóa cổ truyền cần được gìn giữ và bảo tồn ở mảnh đất cố đô.

      Rú Chá – Cồn Tè

Di chuyển theo hướng Bắc khoảng 6km nữa bạn sẽ tới điểm đến này.

  • Địa chỉ: Rú Chá, Hương Phong, Hương Trà, Thừa Thiên Huế

          Rừng ngập mặn Rú Chá

Không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp và bí ẩn, Rú Chá Huế còn được biết đến là khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại trong hệ đầm phá lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á – phá Tam Giang. Rừng Rú Chá Huế hiện là một cái tên siêu “hot” trong list địa điểm phượt huế của những bạn trẻ mê phượt xê dịch trong và ngoài nước. Dù còn khá hoang sơ nhưng rừng ngập mặn Rú Chá chắc chắn sẽ là điểm đến thú vị cho bạn. Các bạn thỏa sức tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm khung cảnh thiên đầy ma mị.

Mỗi độ thu về, lá cây Chá đổi màu, hòa với màu nước tạo nên những "bức tranh" đầy ma mị_Ảnh sưu tầm

Mỗi độ thu về, lá cây Chá đổi màu, hòa với màu nước tạo nên những “bức tranh” đầy ma mị_Ảnh sưu tầm

           Cồn Tè

Cồn Tè không diễm lệ và nổi tiếng như nhiều cồn bãi, đầm phá khác ở Huế. Cái cuốn hút rất riêng của Cồn Tè, chính là ấn tượng nguyên sơ, chân phương mà vẫn rất đỗi thi vị.

"<yoastmark

      Cầu Tam Giang

Từ Rú Chá đi theo QL49B khoảng 5km là đến cầu Tam Giang, còn được gọi là cầu Ca Cút. Không chỉ là cây cầu nối liền đôi bờ, cầu Tam Giang bây giờ còn là điểm “check- in” mới, điểm đến hấp dẫn khi thu hút lượng lớn giới trẻ về chụp ảnh mỗi ngày. Nó còn được mệnh danh là cây cầu sống ảo ở Huế.

Rất nhiều bạn trẻ check in cầu Tam Giang_Ảnh NGUYENLEBAO_NGOC, TUANDUY

Rất nhiều bạn trẻ check in cầu Tam Giang_Ảnh NGUYENLEBAO_NGOC, TUANDUY

  • Địa chỉ: Cầu Tam giang, Hải Dương, Hương Trà, Thừa Thiên Huế

      Cồn Tộc

Bến đò Cồn Tộc – bến đò “hot” nhất Tam Giang, được nhiều bạn trẻ tìm về check in, đặc biệt vào mùa hè nắng gắt. Bởi Cồn Tộc nằm ven đầm phá nên có khí hậu khá mát mẻ và dễ chịu, người dân nơi đây với bản chất cần cù, chịu khó và rất hiếu khách. 

Sống ảo tại vùng sông nước Cồn Tộc_Ảnh sưu tầm

Sống ảo tại vùng sông nước Cồn Tộc_Ảnh sưu tầm

  • Địa chỉ: Bến đò Cồn Tộc, Quảng Lợi, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế.

      Làng bích họa Ngư Mỹ Thạnh

Từ một làng ngư nghiệp nằm sát bên phá Tam Giang, làng Ngư Mỹ Thạnh trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách. Bởi sức hấp dẫn của những bức tranh đầy màu sắc trên tường của nhiều hộ dân nơi đây. Những bức bích họa nơi đây chủ yếu vẽ lại những khung cảnh nên thơ của làng quê Tam Giang. Từ con thuyền, chài lưới, nò sáo giăng mắc trên phá cho đến cá tôm, sản vật của đầm phá… 

Những bức tường nhà được tô điểm bởi hàng chục bức tranh tường cỡ lớn_Ảnh sưu tầm

Những bức tường nhà được tô điểm bởi hàng chục bức tranh tường cỡ lớn_Ảnh sưu tầm

           Chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh

Không chỉ nổi tiếng bởi những bức họa đầy màu sắc, làng Ngư Mỹ Thạnh còn hấp dẫn du khách bởi phiên chợ nổi. Chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh còn được xem là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa đặc biệt bậc nhất xứ Huế. Chợ nổi thường bắt đầu từ 4 – 7 giờ sáng hàng ngày. Khi trời còn tờ mờ sáng, hàng trăm thuyền chài đổ về, tập trung ở đây, làm nhộn nhịp cả một khu đầm yên ả. 

"<yoastmark

       Khu vui chơi Epark – Tam Giang Lagoon

Đến Epark Tam Giang Lagoon bạn sẽ được thỏa sức tham gia các trò chơi hấp dẫn: chụp ảnh check-in đẹp tuyệt; đạp trìa, bơi lội cùng hệ thống phao bơi trên hệ thống đầm phá; đạp xe trên cầu khỉ; đu dây thăng bằng… Đặc biệt là trải nghiệm chèo thuyền SUP “có một không hai” trong rừng ngập mặn rất độc đáo.

Tự do chèo SUP trên đầm phá bao la rộng lớn_Ảnh sưu tầm

Tự do chèo SUP trên đầm phá bao la rộng lớn_Ảnh sưu tầm

  • Địa chỉ: Epark – Tam Giang Lagoon, Quảng Lợi,Quảng Điền, Thừa Thiên Huế, Thừa Thiên Huế

Ẩm thực đầm phá Huế

Đến đầm phá Huế bạn không cần phải lo lắng về vấn đề ăn uống vì nơi đây là cả một kho tàng ẩm thực vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức các món ăn tươi ngon mọi nơi, mọi lúc. Thưởng thức trên thuyền ghe, trên nhà chồ, trong các chợ làng, chợ nổi cho đến các nhà hàng sang trọng. 

Ẩm thực đầm phá huế_Ảnh Trang Yết

Ẩm thực đầm phá huế_Ảnh Trang Yết

      Hải sản tươi ngon đầm phá Huế

Vì là hải sản của khu vực đầm phá nước lợ duy nhất của miền Trung. Nên hương vị hải sản nơi đây đậm đà mà hiếm nơi nào có được. Bạn có thể thỏa sức gọi những món ăn ngon từ cá, tôm, cua, ghẹ,… với giá cực “bình dân”. Thủy hải sản ở đây hoặc là được đánh bắt tự nhiên từ đầm phá hoặc do chính người dân nuôi trồng. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như độ tươi ngon của chúng.

Tại quán nhỏ ven đầm bạn cũng có thể thưởng thức hải sản tươi ngon khó cưỡng_Ảnh sưu tầm

Tại quán nhỏ ven đầm bạn cũng có thể thưởng thức hải sản tươi ngon khó cưỡng_Ảnh sưu tầm

      Bánh khoái cá kình

Bánh khoái là một món ăn vặt quen thuộc đối với người dân ở nhiều địa phương nhưng bánh khoái cá kình thì chỉ ở Tam Giang mới có. Để ăn được bánh khoái cá kình đúng vị thì bạn phải tìm về chợ làng Chuồn. Tại đây, những quầy bánh nhỏ trong góc chợ với bếp than đỏ rực sẽ làm bạn thích thú. 

Bánh khoái cá kình - đặc sản có một không hai của đầm phá Huế_Ảnh sưu tầm

Bánh khoái cá kình – đặc sản có một không hai của đầm phá Huế_Ảnh sưu tầm

Bánh khoái cá kình được làm từ bột gạo của đồng quê kết hợp với nhân bánh làm từ cá kình nguyên con. Bánh được ép bằng khuôn ép trên bếp than đỏ rực. Được ăn kèm với mắm ruốc nguyên chất, thêm vài lát ớt xanh. Vị thơm và béo béo của cá kình tươi ngon ngọt. Hòa quyện vị ngọt của mắm ruốc, vị the của ớt sẽ khiến bạn ăn một lần và nhớ mãi.

Những bếp bánh nhỏ trong chợ làng Chuồn_Ảnh sưu tầm

Những bếp bánh nhỏ trong chợ làng Chuồn_Ảnh sưu tầm

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua quán bánh ép Mụ Kiều nổi tiếng xứ Huế trên đường đi khám phá đầm phá Huế. Nơi có món bánh ép ngon, rẻ khiến nhiều người không ngại đường xa tìm tới. Địa chỉ: đường Lê Sỹ, Thuận An, Phú Vang, Thừa Thiên Huế.

Lưu trú tại đầm phá

Du lịch sinh thái đầm phá Huế khá phát triển nên việc tìm kiếm và chọn lựa các địa điểm lưu trú không có gì khó khăn. Ngoài dịch vụ lưu trú lại nhà chồ trên đầm phá bạn cũng có thể chọn như khách sạn, homestay,… Nhưng để một chuyến khám phá trọn vẹn bạn nên chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu chuyến đi. Thích hợp nhất là khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9. Trong những tháng đó thời tiết khô ráo, ít mưa bão giúp di chuyển dễ dàng.

Trên đây là list các địa điểm để bạn có thể trải nghiệm khám phá đầm phá Huế một cách trọn vẹn nhất. Chần chờ gì nữa mà không cùng Hành trình du lịch chinh phục đầm phá Huế.

 

Người viết: Trang Yết

Ghé nhà thờ Mằng Lăng – khám phá kiến trúc cổ tại Phú Yên

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on