Blog

Khám phá 3 con thác hùng vĩ nhất A Lưới

Khám phá 3 con thác hùng vĩ nhất A Lưới

A Lưới là một huyện vùng cao của tỉnh Thừa Thiên Huế. Thuộc khu vực phía Tây của dãy Trường Sơn Bắc, A Lưới có khí hậu khá ôn hòa, mát mẻ. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều thắng cảnh đẹp. Trong đó, không thể không kể đến 3 con thác hùng vĩ, ẩn mình giữa những cánh rừng bạt ngàn A Lưới mà Hành trình du lịch sẽ giới thiệu dưới đây.

1. Thác A Nôr (A Nor)

Địa điểm du lịch lý tưởng này tại thôn Đút 1, xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bạn có thể đến thác A Nôr theo trục đường chính: Trung tâm Thành phố Huế – Điện Biên Phủ – Minh Mạng – Quốc lộ 49B – Quốc lộ 14 (một phần của đường Hồ Chí Minh). Sau khi đến Quốc lộ 14, bạn đi tiếp theo hướng Bắc chừng 10km. Sau đó rẽ phải và đi tiếp 1km là đến thác A Nôr.

Cung đường đến thác A Nor
Cung đường đến thác A Nor_Ảnh Sưu tầm

Các tuyến đường ở A Lưới được đầu tư rất khang trang. Bạn có thể di chuyển dễ dàng hơn rất nhiều. Trên đường đi, bạn có thể cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên với những dãy núi trập trùng cùng mây mù bao phủ.

Cổng vào thác A-Nôr
Cổng vào thác A Nôr _ Ảnh UBND tỉnh TT-Huế

 Đến với thác A Nôr, bạn sẽ choáng ngợp trước sự hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây. Thác A Nôr nằm ẩn mình giữa núi rừng bao la, đổ xuống 3 dòng nước có độ cao khác nhau. Thác cao nhất lên tới 120m chảy ầm ầm suốt ngày đêm. Dòng thác chảy xuống trắng xóa, mềm mại như mái tóc của người con gái Pa Cô. Thác A Nôr là con thác đẹp nhất A Lưới. Bởi vậy, đồng bào nơi đây có câu: “Chưa thăm thác A Nôr như chưa đến A Lưới”.

Dòng thác A Nôr tuyệt đẹp
Dòng thác A Nôr tuyệt đẹp_Ảnh Lendang.vn

Dưới chân thác có hồ nước rộng, trong veo thích hợp để bơi lội. Đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự khoan khoái, thoải mái khi ngâm mình trong làn nước mát lạnh trong vắt. Mọi lo âu, mệt mỏi cũng dần xua tan theo những bọt nước tung tóe, giúp bạn tận hưởng chốn yên bình nơi đây.

Tận hưởng dòng nước mát lạnh ở thác A Nôr
Tận hưởng dòng nước mát lạnh ở thác A Nôr_Ảnh Wiki Travel

2. Thác A Lin (Đăq Pling)

Địa điểm: Thôn Tor-ay, xã Hồng Vân, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cách Thành phố Huế gần 90km, từ trung tâm Thành phố Huế bạn đi theo tuyến đường đến thác A Nôr và đi tiếp thêm 10km trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Sau đó, bạn rẽ phải đi trên con đường bê tông nhỏ sẽ đến Thác A Lin.

Thác A Lin hiền hòa, trong vắt
Thác A Lin hiền hòa, trong vắt _ Ảnh: sưu tầm

Điểm đặc biệt ở đây là con suối trong vắt, chảy nhẹ nhàng ở dưới thác. Nơi đây sẽ bạn có thể thoải mái bơi lội, vui đùa trong làn nước mát. Ngoài ra bạn còn có thể trải nghiệm chèo ghe nhỏ trên con suối, lướt trên mặt nước trong veo.

Suối A Lin hiền hòa, trong vắt
Suối A Lin hiền hòa, trong vắt_Ảnh Lendang.vn

Hai bên suối có nhiều tảng đá phẳng lớn nhỏ. Nơi đây được người dân xây dựng nhiều lều trại để bạn dừng chân và nghỉ ngơi, ăn uống. Tiếng suối chảy, tiếng chim hót,… cùng vẻ đẹp dịu dàng của con suối tạo nên khung cảnh rất đỗi gần gũi.

Bơi lội ở suối A Lin
Bơi lội ở suối A Lin (Ảnh Sưu tầm)

Đi tiếp lên thượng nguồn khoảng 1km, nơi đây có dòng thác A Lin ào ào tuôn chảy. Đường đi lên thác, có đoạn nước chảy hiền hòa, có đoạn lại chảy xiết, nhấp nhô đá như một thử thách cho du khách đến đây. Bao bọc bởi núi rừng, con thác A Lin hiện ra với vẻ quyến rũ lạ thường. Vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ của rừng già thu trọn vào tầm mắt. 

Thác A Lin
Thác A Lin_Ảnh Foody

3. Suối Thác Pârle

Địa điểm: xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cách Trung tâm thành phố Huế 50km, đường đến thác Parle gần hơn hai con thác trên. Đi trên Quốc Lộ 49 khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ là bạn đã đến suối Pârle.

Bảng chỉ dẫn vào suối thác Pârle
Bảng chỉ dẫn vào suối thác Pârle_Ảnh VnExpress

Suối Pârle được ví như “Tuyệt tình cốc” thu nhỏ giữa A Lưới. Dòng suối trong xanh cùng thiên nhiên tuyệt đẹp tạo nên một khung cảnh thu hút mọi ánh nhìn.

Vịnh Cất Toom
Vịnh Cất Toom_Ảnh Sưu tầm 

Ở đây có hai bãi tắm có sức chứa lớn là vịnh Cất Toom và vịnh Âm Bát, rộng hơn 100m2. Bạn có thể thả mình giữa làn nước mát lạnh, xua đi mùa hè oi ả, nóng bức. Suối Pârle có những mỏm đá cao 5m, dưới là nước sâu dành cho những ai thích cảm giác mạnh.

Vịnh Âm Bát
Vịnh Âm Bát_Ảnh VnExpress

Phía trên thượng nguồn là những hệ thống hang động đẹp được tạo ra bởi những bãi đá lớn. Mạch nước ngầm từ những hang động róc rách tạo nên không gian huyền bí, cuốn hút.

Thượng nguồn suối Parle
Thượng nguồn suối Parle_Ảnh Sưu tầm

Những vật dụng cần chuẩn bị

Đường lên các con thác ở A Lưới khá xa và chủ yếu là đèo nên bạn hãy đi bằng phương tiện có động cơ mạnh và đổ đầy xăng. Bạn có thể đem theo đồ ăn, nước uống và các vật dụng thiết yếu khác như kem chống nắng, mũ, khẩu trang, điện thoại…


Những vật dụng nên mang đi
Những vật dụng nên mang đi_Ảnh: Sưu tầm

Khi đến tắm ở thác, bạn nên đem theo áo phao hay thuê ở quán khi vào cổng. Nếu có ý định ở lại homestay để nghỉ dưỡng, bạn hãy đem nhiều áo ấm vì thời tiết A Lưới vào buổi tối khá lạnh.

Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm ẩm thực của đồng bào dân tộc Pa Cô, Tà Ôi,… cư trú nơi đây. Bạn có thể thuê sạp gần dòng suối để nghỉ ngơi và thưởng thức các món đặc sản như xôi nếp than, cá nướng ống, bánh A Quát, rau rừng,… 

Trải nghiệm cuộc sống 1 ngày làm người Pa Cô, khám phá phong tục tập quán cũng như tham gia các lễ hội cũng chính là một trải nghiệm thú vị khi đặt chân đến vùng đất này.

 

Người viết: Mai Vui

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on