Blog

Khám Phá Đặc Sản ở Kon Tum

Đến với Kon Tum – vùng cao nguyên đất đỏ bazan, bạn không chỉ được sống trọn vẹn giữa thiên nhiên hùng vĩ với biết bao thắng cảnh tươi đẹp, mà còn được thưởng thức những đặc sản chỉ riêng ở Tây Nguyên.

  1. Lịch trình khám phá Măng Đen đại ngàn 2 ngày 1 đêm
  2. Lịch trình khám phá vùng đất đỏ Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm
  3. Lịch trình tận hưởng khí trời phố núi Pleiku – Kon Tum 3 ngày 2 đêm

Gỏi lá Kon Tum

Đến Kon Tum bạn không thể bỏ qua món gỏi lá. Gỏi lá là đặc sản mà bất kỳ ai đến Kon Tum đều muốn 1 lần được thử. Đúng với tên gọi, món gỏi lá này nguyên liệu chính toàn là lá. Chỉ 1 món ăn mà bày kín mâm, bởi gỏi lá đúng chất có tới 40-50 loại lá khác nhau. Ta có thể kể đến các loại lá quen thuộc như: lá cải, tía tô, đinh lăng, lá mơ, hành,… Đây là các loại lá được dùng để cuốn thành phễu đựng các món ăn khác.

Món gỏi lá nổi tiếng Kon Tum_Ảnh: sưu tầm

Món gỏi lá nổi tiếng Kon Tum_Ảnh: sưu tầm

Các món ăn khác đi kèm như: da heo thái mỏng trộn thính, tôm sông rang, thịt ba chỉ thái chỉ và nước chấm pha rượu vốn được khử mùi thành một hỗn hợp đỏ sệt rất bắt mắt. Ngoài ra món này còn cần thêm ớt xanh, tiêu rừng rang… được bày vào “giữa mâm”.

Bữa tiệc gỏi lá _ Ảnh: sưu tầm

Bữa tiệc gỏi lá _ Ảnh: sưu tầm

Thưởng thức món này cũng cần có kiểu cách. Trước hết ta cuốn chiếc lá phễu vào trong tất cả các loại gia vị, nguyên liệu để có thể cảm nhận tất cả mọi hương vị của vùng đất đại ngàn này.

Cơm lam Kon Tum

Cơm lam tên gọi đơn giản nhưng thật đặc biệt. Món cơm lam mang hương vị của núi rừng Tây Nguyên. Để làm được món cơm lam, người ta cần chọn loại nứa ngô non, đoạn được chọn là lưng chừng. Sau khi chặt bỏ hai đầu, người ta lấy phần nếp đã được ngâm sẵn và ít nước suối vắt vào. Sau khi làm xong các công đoạn, người ta để lên bếp than rồi nướng.

Ống cơm lam trước khi nướng lên bếp lửa _ Ảnh: sưu tầm

Ống cơm lam trước khi nướng lên bếp lửa _ Ảnh: sưu tầm

Chỉ cần nghe mùi nứa ngô hoà lẫn vào nếp nương, mùi thơm lan toả khắp nhà làm người ta đã muốn cắn ngay một miếng. Cơm vừa có vị thanh của nứa, vị ngọt bùi của nếp xôi nương. Một cảm giác thật tuyệt vời!

Cơm lam sau khi chín_Ảnh: sưu tầm

Cơm lam sau khi chín_Ảnh: sưu tầm

Cá chua Kon Tum

Nếu có dịp ghé thăm Kon Tum, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn đặc biệt của người dân tộc Gié – Triêng (Dẻ), các món ăn đậm đà hương vị của núi rừng.

Người dân Cơ Tu ra suối đánh bắt cá_Ảnh: sưu tầm

Người dân Cơ Tu ra suối đánh bắt cá_Ảnh: sưu tầm

Món cá chua là món ăn phổ biến của người dân tộc Gié – Triêng vào các dịp lễ, tết, đám cưới… Cách làm món cá chua tuy đơn giản, nhưng cần độ tỉ mỉ và chính xác cao. Cá chua được chế biến từ các loại cá bắt từ ngoài suối nên mang vị ngọt từ thiên nhiên.

Hình ảnh cá chua_Ảnh: sưu tầm

Hình ảnh cá chua_Ảnh: sưu tầm

Cá chua càng để lâu, càng ăn ngon vì các loại gia vị như: tiêu, ớt, muối… hoà lẫn vào nhau tạo mùi hương đặc biệt, khó quên.

Cá chua được chế biến thành nhiều món khác_Ảnh: sưu tầm

Cá chua được chế biến thành nhiều món khác_Ảnh: sưu tầm

Xôi măng cá Kon Tum

Nếu Tây Bắc nổi tiếng với món xôi nhiều màu sắc thì Kon Tum có xôi măng cá độc đáo. Món xôi măng cá được xem là một món đặc sản của Kon Tum với sự hòa quyện giữa màu vàng của nghệ và xôi, măng rừng; màu nâu của cá nục và quả ớt đỏ được chiên. Tất cả được gói trong lá chuối xanh trông cực hấp dẫn.

Xôi măng cá là món ăn – quen thuộc của người dân nơi đây. Nếu có dịp, bạn hãy ghé lại Kon Tum để thưởng thức hương vị măng rừng qua món xôi măng đậm đà và lạ miệng.

Món xôi măng của người Kon Tum gây ấn tượng mạnh với du khách_Ảnh: sưu tầm

Món xôi măng của người Kon Tum gây ấn tượng mạnh với du khách_Ảnh: sưu tầm

Rượu vang sim Măng Đen – Kon Tum

Rượu vang sim Măng Đen - Kon Tum_Ảnh: sưu tầm

Rượu vang sim Măng Đen – Kon Tum_Ảnh: sưu tầm

Rượu vang sim Măng Đen – Kon Tum màu nâu đỏ, có vị ngọt nhẹ của rượu hòa cùng vị “chua chát” tự nhiên từ trái sim rừng. Sự kết hợp này đã tạo nên dòng sản phẩm đặc trưng tuyệt hảo sau 12 tháng lên men. Giữa những loại rượu vang ngoại nổi tiếng, người dùng không khỏi đê mê với hương vị thơm, ngon đặc trưng. Sự khác biệt giữa rượu vang sim Măng Đen – Kon Tum với rượu vang ngoại là nó không phô trương, rầm rộ mà dung dị, tĩnh lặng.

Rượu vang sim Măng Đen – Kon Tum là một loại rượu đặc sản của vùng núi Kon Tum.

Rượu ghè Kon Tum

Với mục đích khám phá ẩm thực Kon Tum, chắc chắn bạn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức rượu ghè.

Lên Kon Tum nhớ thưởng thức rượu ghè_Ảnh: sưu tầm

Lên Kon Tum nhớ thưởng thức rượu ghè_Ảnh: sưu tầm

Nguyên liệu chính của rượu ghè được làm từ gạo nếp hoặc sắn và một loại men đặc biệt được làm từ nhiều loại lá. Rượu ghè được lên men rất lâu và được ủ kín trong một thời gian dài để mang ra cho từng vị ngọt lịm.

Người ta cho rằng, hương vị rượu ghè rất riêng bởi đó là sự kết hợp của nhiều loại lá cây, rễ cây làm lên men. Với người đồng bào nơi đây, để làm nên một hũ rượu ghè đặc trưng thì phải đủ trên 20 loại lá. Sau công đoạn lên men tỉ mỉ sẽ có ngay thức uống với tên gọi “rượu ghè”.

Nhãn hiệu rượu nổi tiếng_Ảnh: sưu tầm

Nhãn hiệu rượu nổi tiếng_Ảnh: sưu tầm

Nét đặc trưng của rượu ghè_Ảnh: sưu tầm

Nét đặc trưng của rượu ghè_Ảnh: sưu tầm

Rượu ghè trở thành đặc sản Kon Tum nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Người thưởng thức rượu ghè sẽ cảm nhận nhiều hơn và yêu con người Tây Nguyên lộng gió.

Heo Măng Đen quay

Heo Măng Đen quay (heo rẫy) là loại heo dân tộc chăn thả tự nhiên. Heo rẫy da mỏng, rất ít mỡ, thịt thơm ngọt, săn chắc rất bổ dưỡng. Để tạo ra món heo quay đặc biệt này, người ta phải trải qua nhiều công đoạn từ làm sạch lông, mổ lấy nội tạng. Sau đó ướp tẩm các loại gia vị và các loại nguyên liệu từ núi rừng Măng Đen. Heo quay nguyên con bằng lửa than, có màu vàng ươm, thơm nức mũi.

Thịt heo quay vàng ươm kích thích vị giác_Ảnh: sưu tầm

Thịt heo quay vàng ươm kích thích vị giác_Ảnh: sưu tầm

Khi ghé đến vùng đất đầy nắng và gió như Kon Tum, bạn nhất định không được bỏ qua những món ăn này nhé. Hành trình du lịch chúc bạn sẽ có trải nghiệm đáng nhớ khi thưởng thức các món đặc sản trên.

Xem thêm:Thác Yaly

Tác giả: Y Ram

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on