Blog

Bản đồ khu di tích lịch sử Truông Bồn_Ảnh sưu tầm

Khu di tích lịch sử Truông Bồn – Chứng tích của thời hoa lửa

Ngược miền Tây Nghệ An, về với Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn – nơi không chỉ là vùng đất thiêng liêng, là biểu tượng về sự hy sinh anh dũng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mà còn là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước, niềm tự hào của người dân Việt Nam hôm nay và mai sau…

Khu di tích Truông Bồn ở đâu?

Truông Bồn là một đoạn đèo dốc có chiều dài 5km,độ cao gần 70m trên dãy núi Thung Nưa, có đỉnh cao nhất là 450m so với mực nước biển. Nơi đây nằm trên tuyến đường chiến lược 15A thuộc xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. 

Ghé thăm khu di tích lịch sử Truông Bồn_Ảnh sưu tầm

Ghé thăm khu di tích lịch sử Truông Bồn_Ảnh sưu tầm

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là “tuyến đường độc đạo”, nơi kết nối các huyết mạch giao thông từ hậu phương miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam.

Chứng tích của miền đất Truông Bồn huyền thoại

Đến với Truông Bồn, ta không thể không nhắc đến những di tích huyền thoại, chứng tích lịch sử của các anh hùng cách mạng đã làm nên huyền thoại trên mảnh đất này. Truông Bồn cũng đã trở thành nơi diễn ra cuộc đọ sức quyết liệt của những con người quả cảm với bom đạn khốc liệt của quân thù. 

Ngắm khu di tích từ trên cao_Ảnh sưu tầm

Ngắm khu di tích từ trên cao_Ảnh sưu tầm

Khi phát hiện được vị trí “yết hầu” của Truông Bồn, Mỹ đã liên tục ném bom bắn phá. Tính riêng từ (1964 – 1968), không quân Mỹ đã trút xuống 18.936 quả bom và hàng nghìn tên lửa. Với âm mưu hòng cắt đứt huyết mạch giao thông chi viện sức người, sức của cho các chiến trường. Nhưng với tinh thần “Đường chưa thông không tiếc máu xương”, các cán bộ, thanh niên xung phong đã sát cánh cùng lực lượng quân đội làm nên huyền thoại Truông Bồn.

Trường Bồn mang giá trị lịch sử văn hóa to lớn_Ảnh sưu tầm

Trường Bồn mang giá trị lịch sử văn hóa to lớn_Ảnh sưu tầm

Ngược thời gian trở về những năm tháng chiến tranh khốc liệt ngày ấy: Đầu năm 1965, Mỹ đã mở rộng “Chiến lược chiến tranh cục bộ” ở miền Nam và đánh phá miền Bắc. Mục tiêu của chúng là nhằm cắt đứt sự chi viện của ta từ hậu phương miền Bắc với chiến trường miền Nam, phá hoại công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đưa Việt Nam trở về thời kỳ đồ đá.

Truông Bồn - địa chỉ đỏ để tưởng niệm và tri ân các anh hùng, liệt sĩ_Ảnh sưu tầm

Truông Bồn – địa chỉ đỏ để tưởng niệm và tri ân các anh hùng, liệt sĩ_Ảnh sưu tầm

Bom đạn giặc Mỹ không thể khuất phục được ý chí sắt đá của quân dân ta. “Sống bám cầu, bám đường – chết kiên cường dũng cảm”, “Tim có thể ngừng đập – nhưng đường không thể tắt”. Đó chính là động lực mạnh mẽ thôi thúc các lực lượng của quân và dân ta lập nên chiến thắng Truông Bồn. 

Các cô gái Thanh niên xung phong san lấp hố bom ở Truông Bồn_Ảnh sưu tầm

Các cô gái Thanh niên xung phong san lấp hố bom ở Truông Bồn_Ảnh sưu tầm

Những chiến tích hào hùng của quân dân ta ở Truông Bồn

Các lực lượng của quân và dân ta đã bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, rà phá hàng ngàn quả bom nổ chậm các loại, đóng góp trên 2 triệu ngày công, đào đắp hàng triệu m2 đất đá, đưa 94 ngàn lượt xe quân sự vượt qua “Truông” an toàn.Đồng thời, vận chuyển và giải tỏa hàng triệu tấn hàng, cung cấp hàng chục triệu cây phi lao, cọc tre và các loại gỗ chống lầy – làm cầu cho xe qua..

Tiêu biểu là những chiến công và sự hy sinh oanh liệt ngày 31 tháng 10 năm 1968 của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong “Tiểu đội thép”, “Tiểu đội cảm tử”, “Tiểu đội cọc tiêu sống” Anh hùng thuộc Đại đội Thanh niên xung phong 317, Đội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước, tỉnh Nghệ An.

Cán bộ, Công an dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn_Ảnh sưu tầm

Cán bộ, Công an dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn_Ảnh sưu tầm

Có thể nói, chiến thắng Truông Bồn là đỉnh cao của cuộc chiến tranh nhân dân, là nơi thể hiện sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Khám phá toàn cảnh khu di tích lịch sử Truông Bồn

Được khởi công xây dựng vào ngày 27/10/2010 và hoàn thành vào tháng 7/2015, khu di tích lịch sử Truông Bồn có diện tích 217.327m2. Gây ấn tượng mạnh nhất đối với khách tham quan chính là khu Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Truông Bồn.

“Tọa độ lửa” Truông Bồn_Ảnh sưu tầm

“Tọa độ lửa” Truông Bồn_Ảnh sưu tầm

Truông Bồn có 5 hạng mục chính. Đó là: Nhà che mộ 13 liệt sỹ, Khu tưởng niệm, Khu quảng trường, Đài chiến thắng, Tháp chuông. Ngoài ra còn có nhiều công trình phụ khác làm nên cảnh quan tổng thể của khu di tích.

Tượng đài chiến thắng_Ảnh sưu tầm

Tượng đài chiến thắng_Ảnh sưu tầm

Đây là nơi vừa để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Vừa là điểm nhấn văn hóa du lịch tâm linh, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng và hành lễ. Ở công trình này có một đài hương được làm từ đá xanh nguyên khối cao 27m, đường kính hơn 1m, bên trên có ba áng mây phủ đồng tượng trưng cho những nén tâm nhang gửi đến các chiến sĩ đã hy sinh tại Truông Bồn.

Khu mộ 13 anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong

Gương mặt 13 anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong_Ảnh sưu tầm

Gương mặt 13 anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong_Ảnh sưu tầm

Tiếp đến, nổi bật hơn hết là Khu mộ 13 anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong. Khu mộ nép mình bên rừng thông già – nơi đây vốn là hầm trú ẩn của thanh niên xung phong. Trước khu mộ là địa điểm giặc Mỹ đánh phá ác liệt. Cũng tại đây 13 người anh hùng đã ngã xuống hy sinh trong trận bom sáng 31/10/1968. Những nỗi đau không thể nói thành lời, những hy sinh không sử sách nào ghi hết. Đó là kết tinh cao đẹp nhất của tinh thần yêu nước, của ý chí quyết thắng chống giặc ngoại xâm để viết nên một huyền thoại Truông Bồn.

Ăn gì khi du lịch Truông Bồn

1. Cháo canh

Một đặc sản được rất nhiều người yêu thích và săn đón đó là cháo canh. Mùi vị của nó sẽ thực sự khiến các thực khách quyến luyến và say mê. Bởi cháo canh có vị ngon ngọt đặc trưng chỉ có tại xứ Nghệ.

Cháo canh đặc sản xứ Nghệ_Ảnh sưu tầm

Cháo canh đặc sản xứ Nghệ_Ảnh sưu tầm

2. Miến lươn

Miến lươn xứ Nghệ_Ảnh sưu tầm 

Miến lươn xứ Nghệ_Ảnh sưu tầm

Trong các món đặc sản Nghệ An thì miến lươn là món ăn được yêu thích nhất. Bởi nó có mùi vị nhẹ nhàng, dễ ăn, hợp khẩu vị nhiều người.

Những điều cần biết khi đến với khu di tích lịch sử Truông Bồn

  • Đây là nơi linh thiêng do đó bạn chú ý nghiêm túc, không gây ồn ào, mất trật tự.
  • Du khách đến đây cần ăn mặc lịch sự, không mang đồ quá ngắn hay hở hang.
  • Bạn nên đi theo sự hướng dẫn của nhân viên để có một chuyến tham quan trọn vẹn nhất.

Truông Bồn sẽ mãi vang vọng những lời ru của đất mẹ như là lời ru của cả dân tộc. Để linh hồn các chiến sĩ đã anh dũng hi sinh được yên giấc ngàn thu. Hành trình du lịch chúc bạn có một chuyến tham quan đầy thú vị.

Xem thêm: Thành cổ Vinh – Hồi tưởng lại về một thời kỳ lịch sử dân tộc

Người viết: Thùy Dương

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on