Blog

Làng cổ Phong Nam – nốt trầm duy nhất giữa bản nhạc náo nhiệt Đà thành

Làng cổ Phong Nam một trong những địa điểm tham quan tại Đà Nẵng có ý nghĩa, ghi lại giá trị lịch sử tồn tại theo dòng thời gian . Đến đây, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh thân thuộc của một làng quê Việt Nam, với cây tre xanh, cổng làng cổ kính, đồng lúa xanh ngát,… Làng cổ Phong Nam còn mang vẻ đẹp rất riêng của miền Trung nắng gió. Do đó, nơi đây đã trở thành địa điểm tham quan thu hút lượng lớn du khách. Hãy cùng Hành trình du lịch khám phá làng cổ Phong Nam – một biểu tượng cho vẻ đẹp cổ xưa của du lịch Đà Nẵng.

  1. Những Trải Nghiệm Phải thử khi Du Lịch Đà Lạt
  2. Kế Hoạch Du Lịch Đà Lạt – Lịch Trình – Đi Đâu & Ăn Gì?
  3. Lịch trình chụp hình sống ảo Đà Nẵng 2 ngày 1 đêm
  4. Lịch trình du lịch Đà Nẵng – Hội An hiện đại và hoài cổ – 3 ngày 2 đêm

Đôi nét về làng cổ Phong Nam

Làng cổ Phong Nam thuộc địa phận xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng. Ngôi làng này được hợp thành từ các thôn Nam Thạnh, Tây An, Đông Hòa, Bàu Cầu. Làng cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía Tây Nam và nằm trên hướng quốc lộ 1A. Nên khách du lịch hoàn toàn có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô riêng. Đường đến Làng cổ Phong Nam cũng khá thuận lợi. Trong quá trình di chuyển du khách còn có thể thưởng thức các cảnh đẹp đặc sắc trên đường. Đây cũng là một địa điểm trọng điểm của du lịch sinh thái Đà Nẵng nên rất được quan tâm.

Vẻ đẹp bình yên, mộc mạc của làng cổ_Ảnh: sưu tầm             

Lịch sử tồn tại mãi với thời gian

Làng cổ Phong Nam có từ thời Chămpa, nhưng hiện nay chỉ là một phần của làng Phong Lệ rộng lớn trước kia. Ngôi làng hơn 100 năm tuổi này mang nhiều dấu ấn lịch sử của cư dân địa phương. Nơi đây còn là quê hương của Tướng Ông Ích Khiêm -– một vị quan tài ba dưới thời vua Tự Đức. Cũng có nhiều giai thoại về việc Cao Bá Quát đến thăm vùng này và những câu đối do Phan Bội Châu tặng.

Ngôi làng cổ có tuổi đời hơn 100 năm vẫn giữ nguyên giá trị văn hóa _Ảnh: sưu tầm

Giản dị một tên gọi

Làng cổ Phong Nam vốn chỉ là một phần phía nam của làng Phong Lệ. Cách đây quãng thời gian 100 năm, khi mà con sông Đỏ mới chỉ là một con lạch. Người lớn có thể lội qua được vào mùa nước cạn. Mãi sau này, người ta mới gọi đất ở phía nam con sông là Phong Lệ Nam. Phần đất phía Bắc là Phong Lệ Bắc. Dần dần người ta gọi gọn là Phong Nam, Phong Bắc và con sông được chọn làm ranh giới. Phong Nam thuộc  xã Hoà Châu còn Phong Bắc thuộc xã Hoà Thọ.

 

Lũy tre làng tại làng cổ Phong Nam_Ảnh: Sưu tầm

Thời điểm lý tưởng để đến làng 

Làng cổ Phong Nam là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn, bởi vì nơi đây là một ngôi làng cổ không chỉ sở hữu không gian yên bình mộc mạc mà còn mang đến cho du khách những trải nghiệm thân quen lạ thường. Để có thể khám phá được hết mọi ngóc ngách cái đẹp của làng cổ Phong Nam. Bạn cần phải chọn thời điểm thích hợp nhất. Khách du lịch đến Đà Nẵng đông nhất  vào mùa hè, tiết trời khô ráo, quang cảnh yên bình,.… Song đây cũng là thời gian tuyệt nhất  bạn có thể ghi lại những bức hình đẹp tại làng cổ Phong Nam.

Làng cổ Phong Nam có gì đặc biệt?

Mang một vẻ đẹp mộc mạc, đơn giản và bình yên

Ngôi làng này sẽ chào đón bạn bởi khung cảnh yên bình của đồng lúa bạt ngàn. Những lũy tre làng xanh mướt dọc bên đường và con đường mòn dẫn lối xa tít tận sâu thẳm. Hãy thử bước đi trên con đường ấy, để ngắm nhìn làng quê thanh bình. Chiêm ngưỡng những ngôi nhà giản dị, đơn sơ của người dân nơi đây. Bạn hãy tự mình cảm nhận. Tận hưởng cái cảm giác chân thực đến khó tả về không gian tinh túy của làng quê. Mùi hương cánh đồng lúa chín, mùi bếp rơm, mùi hoa bưởi thoang thoảng bay trong làn gió mát. Tất cả đã làm nên một bức tranh yên bình vốn có của làng quê Việt Nam xưa kia.

 

Làng cổ Phong Nam còn nhiều lũy tre làng _Ảnh: sưu tầm

Nơi đây còn giữ nguyên nhiều công trình kiến trúc cổ kính

Điều hấp dẫn của Làng cổ Phong Nam không chỉ là sở hữu những nét giá trị nguyên vẹn hay hấp dẫn khách với những cảnh đẹp. Nổi bật hơn cả là làng cổ Phong Nam sở hữu hàng loạt công trình vẫn lưu giữ vẹn nguyên kiến trúc cổ kính. Đầu tiên là cổng làng màu vàng được xây dựng kiên cố. Gắn liền với cây đa cổ thụ chứng nhân lịch sử lâu đời của làng. Đi sâu hơn vào bên trong, bạn sẽ bị mê hoặc bởi những ngôi đình, miếu, chùa, nhà thờ của các tộc họ, nhà thờ tiền hiên… Một khi đã đến thăm quan, bạn không nên bỏ qua bến sông Đông Hòa, thuộc xóm Hến – nổi tiếng với nghề hến từ bao đời nay. Nơi này khi xưa nổi tiếng được đi vào câu ca “ Đông Hoà bán hến mua trâu”.

Những bức tường vô cùng ấn tượng tại đây mà bạn sẽ được tham quan_Ảnh: sưu tầm

Cổng làng xưa kia_Ảnh: sưu tầm

Điểm check in lưu giữ nhiều khoảnh khắc

Không chỉ có bãi biển Mỹ Khê, chùa Linh Ứng, bãi đá Obama,… mới là bối cảnh ấn tượng để bạn check-in sống ảo. Làng cổ Phong Nam cũng là bối cảnh ấn tượng cho những bức ảnh check-in sống ảo cực chất. Mỗi góc của làng cổ Phong Nam là những góc đẹp khác nhau, mỗi vẻ đẹp riêng để bạn có thể thỏa sức ghi lại những bức hình mang vẻ đẹp cổ kính, những khoảnh khắc đáng nhớ. Đó chính là giếng nước, sân đình, công trình cổ, lũy tre, cánh đồng xanh mượt…

Những khoảnh khắc đẹp tại làng _Ảnh: sưu tầm

Làng cổ Phong Nam – nơi tổ chức nhiều lễ hội truyền thống độc đáo

Ngoài phong cảnh hữu tình, Phong Nam còn níu giữ chân du khách bởi nhiều lễ hội đáng để khám phá. Đặc sắc nhất là Lễ Mục Đồng dành riêng cho những đứa trẻ mục đồng . Lễ hội này thú vị bởi các trò chơi cộng đồng truyền thống vui nhộn. Tôn vinh giá trị của nghề nông cũng như cầu mong mùa màng bội thu. Ngoài ra, bạn có thể tham gia ngồi nhâm nhi chén trà nóng, thưởng thức một củ khoai lang luộc vào sáng sớm và lắng nghe những câu chuyện người dân làng truyền tụng về Ông Ích Khiêm, chuyện về những lần viếng thăm làng của Cao Bá Quát và cả câu đối mà dân làng hết sức giữ gìn, trân trọng của cụ Phan Bội Châu tặng làng.

Nhiều hoạt động cộng đồng thú vị được tổ chức trong lễ Mục Đồng tại làng cổ_Ảnh: sưu tầm

Làng cổ Phong Nam với những món ăn địa phương nên thử

Ẩm thực là một thứ không thể thiếu khi khám phá đến một nơi nào đó. Bên cạnh những di chứng lịch sử về kiến trúc và văn hóa. Ngôi làng còn có khá nhiều món ăn ngon như bánh tráng cuốn thịt heo, mì Quảng, gỏi cá,… Bạn có thể chọn thưởng thức những món ăn hảo hạng này. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn cho bạn bè hoặc gia đình của mình món ăn địa phương làm quà thì đừng quên ghé qua khu chợ quê mộc mạc nhé. Các mặt hàng ở chợ đều được bày bán trên những bàn gỗ, sạp tre rất đỗi bình dị. Ở đây có rất nhiều các sản phẩm mỹ nghệ, đặc sản địa phương làm quà như: bánh tráng, mè xửng, tương ớt, mắm ruốc,…  Những món bày bán này luôn mang  trong mình hương vị của miền quê yên bình.

 Thưởng thức đặc sản Đà Nẵng trong hành trình tham quan làng cổ Phong Nam_Ảnh: sưu tầm

Làng cổ Phong Nam vẫn an yên như thế giữa lòng Đà Nẵng dù trải qua bao nhiêu thăng trầm của dòng chảy lịch sử, dù ngoài cổng làng là một thế giới khác mà ở đó là phồn hoa, là hối hả. Nếu đang muốn một nơi yên tĩnh để bỏ lại tất cả những nhộn nhịp của thành phố, làng cổ Phong Nam sẽ là một nơi trú ẩn hoàn hảo cho tâm hồn của bạn. Vì thế trong hành trình du lịch Đà Nẵng sắp tới, bạn không nên bỏ qua điểm dừng chân lý tưởng này nha. 

Xêm thêm: Quán cà phê view đẹp Hội An

Người viết: Oanh Thư

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on