Blog

Nhà thờ Cam Ly – linh hồn của thành phố ngàn hoa

Lâm Đồng, khi nhắc tới địa phương này người ta thường nghĩ đến Đà Lạt – thành phố của ngàn hoa. Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều nhà thờ Công giáo, tiêu biểu là nhà thờ Cam Ly. Hãy cùng Hành trình du lịch tìm hiểu vẻ đẹp của ngôi thánh đường này nhé!

  1. Kế Hoạch Du Lịch Đà Lạt – Lịch Trình – Đi Đâu & Ăn Gì?
  2. Những Trải Nghiệm Phải thử khi Du Lịch Đà Lạt
  3. Lịch trình ăn uống và sống ảo – Đà Lạt 5 ngày 4 đêm -2024
  4. Lịch trình khám phá đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ 5 ngày 4 đêm
  5. Lịch trình Đà Lạt 3 ngày 2 đêm giá hạt dẻ 2024

Nhà thờ Cam Ly ở đâu?

Cách trung tâm thành phố khoảng 5km, nhà thờ Cam Ly tọa lạc ở số 11 Đường Nguyễn Khuyến, phường 5, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.      

Vẻ đẹp mang màu sắc của núi rừng Tây Nguyên_Ảnh: sưu tầm     

Phương thức di chuyển

Đầu tiên từ chợ Đà Lạt, du khách di chuyển theo đường Hoà Bình đến đường 3 tháng 2. Rồi đi thêm khoảng 500m, du khách sẽ thấy một vòng xoay, sau đó rẽ phải tới đường Hải Thượng. Cuối cùng, di chuyển hết đường Trần Bình Trọng, sau đó nhìn bên tay phải sẽ thấy nhà thờ Cam Ly.

Ngôi thánh đường nằm giữa ngọn đồi xanh_Ảnh: sưu tầm         

Lịch sử hình thành nhà thờ Cam Ly

Nhà thờ Cam Ly – ngôi thánh đường của những tín đồ Công giáo, là điểm đến tâm linh của người dân thành phố Đà Lạt. Nơi đây được lấy cảm hứng từ tên của dòng thác tại Đà Lạt. Nó còn có tên gọi khác là nhà thờ Sơn Cước

Nhà thờ này do linh mục người Pháp Marius Boutary chỉ đạo xây dựng. Ngài là người yêu Đà Lạt và yêu văn hóa của đồng bào nơi đây. Chính vì thế, vị linh mục này đã nghĩ ra ý tưởng sáng tạo về ngôi nhà chung của Chúa và Yàng (nơi sinh hoạt của đồng bào dân tộc nơi đây) bằng cách xây dựng nhà thờ Cam Ly Đà Lạt. Ngài gắn bó nhiều năm với đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, từ năm 1952 – 1975. Nhà thờ được khởi công từ cuối năm 1959 và hoàn thành vào năm 1967, rồi đưa vào hoạt động.

Nhà thờ mang một vẻ đẹp thanh bình giữa xứ sở sương mù_Ảnh: sưu tầm

 

Ba nét đặc sắc chỉ có ở nhà thờ Cam Ly

Kiến trúc độc đáo

Kiến trúc nhà thờ được lấy cảm hứng từ mái nhà rông của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Mặt bằng nhà thờ có hình chữ nhật với diện tích 324 m2. Trong đó 1/3 diện tích dành cho cung thánh, 2/3 còn lại là nơi dành cho giáo dân ngồi tham dự thánh lễ. Nhìn ngang hai mái giáo đường giống như lưỡi rìu, dốc đứng cao 17m. Mái nhà được lợp bằng 80.000 viên ngói tổng trọng lượng lên đến 90 tấn.

Kiến trúc mang đậm màu sắc Tây Nguyên_Ảnh: sưu tầm

Lối đi trong nhà thờ được lát đá chẻ. Cột trụ cao khoảng 3m, kích thước mỗi cột 20 x 50cm. Ở gian cung thánh có một bàn thờ dưới cây thánh giá trên tường đá có gắn 3 cái sừng trâu. Vì nó chính là biểu tượng của Tây Nguyên.

Không gian mộc mạc, giản dị bên trong nhà thờ Cam Ly_Ảnh: Sưu tầm

   Ngay trước cổng chính nhà thờ là hai hình tượng hổ và phượng hoàng. Đều là những loài vật quen thuộc trong tiềm thức của chủ thể sáng tạo nơi đây. Nhà thờ Cam Ly đã thể hiện được sự hội nhập văn hóa, xen lẫn yếu tố tâm linh qua kiến trúc nghệ thuật giữa Pháp và Việt Nam.

Không gian mang vẻ đẹp miền sơn cước

Khi bước vào không gian của ngôi thánh đường, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi cách xử lý ánh sáng vô cùng thông minh. Vì thiết kế những phần kính màu theo nhiều hình hoạ khác nhau. Cùng với các khung cửa được trang trí với các hoa văn độc đáo. Vì thế, thánh đường Cam Ly đã mang trong mình vẻ đẹp nhẹ nhàng mà lại rất kiêu sa.

Lâu đài của xứ sở sương mù_Ảnh: sưu tầm         

Mái nhà của sự yêu thương

Nhà thờ Cam Ly không chỉ biết đến là địa điểm nổi tiếng ở “xứ sở sương mù” mà nơi đây còn là mái nhà của tình yêu và sự che chở. Ngôi nhà ấy đã nhận nuôi dưỡng nhiều trẻ em nghèo khó, cơ nhỡ. Tuy mái ấm ấy không được xa hoa, lộng lẫy nhưng trong đó lại chất chứa hơi ấm của hương vị tình thân.

Kiến trúc có sự kết hợp giữa văn hóa Phương Đông và Phương Tây_Ảnh: sưu tầm

Một vài lưu ý nhỏ khi tham quan nhà thờ Cam Ly

 

Không gian linh thiêng bên trong nhà thờ Cam Ly_Ảnh: sưu tầm

Để có một chuyến tham quan nhà thờ Cam Ly thật hoàn hảo thì đừng quên một số lưu ý nhỏ này nhé:

  • Bạn nên chọn cho mình những bộ trang phục kín đáo phù hợp khi đến nhà thờ. 
  • Khi đến đây quý khách lưu ý cách nói năng cư xử từ tốn. Cần giữ giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cảnh quan xung quanh.
  • Đặc biệt khi vào nhà thờ bạn không phải trả vé và có thể tham quan vào mọi khung giờ.

Trên đây là những chia sẻ thú vị của Hành trình du lịch về vẻ đẹp độc đáo của nhà thờ Cam Ly. Mong rằng những nội dung này sẽ có ích trong hành trình khám phá du lịch Việt Nam của bạn.

 

 Người viết: Hồng Nhung

 

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on