Blog

Thác Pa Sỹ – “nàng thơ” của Măng Đen

Thác Pa Sỹ là khu du lịch sinh thái thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Được tạo hóa ban tặng cho vẻ đẹp hùng vĩ giữa núi rừng Tây Nguyên. Thác Pa Sỹ được ví như một “nàng thơ” mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ. Đây có lẽ  sẽ là một điểm đến lý tưởng đối với những người mê du lịch và khám phá.

Thác Pa Sỹ đẹp như mơ ở tỉnh Kon Tum_Ảnh: sưu tầm

Thác Pa Sỹ đẹp như mơ ở tỉnh Kon Tum_Ảnh: sưu tầm

  1. Lịch trình khám phá Măng Đen đại ngàn 2 ngày 1 đêm
  2. Lịch trình khám phá vùng đất đỏ Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm
  3. Lịch trình tận hưởng khí trời phố núi Pleiku – Kon Tum 3 ngày 2 đêm

Đôi nét về thác Pa Sỹ 

Thác Pa Sỹ nằm trong khu du lịch sinh thái – văn hóa thác Pa Sỹ. Với tổng diện tích là 25ha, thuộc xã Măng Cành, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Ngọn thác nằm cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 60km về phía Đông Bắc. 

Thác Pa Sỹ đẹp như một dải lụa dài trắng xóa_Ảnh: sưu tầm

Thác Pa Sỹ đẹp như một dải lụa dài trắng xóa_Ảnh: sưu tầm

Truyền thuyết về thác Pa Sỹ

Tương truyền rằng, thác Pa Sỹ gắn liền với truyền thuyết “Bảy hồ, ba thác”. Theo người dân trong vùng, truyền thuyết “Bảy hồ, ba thác” là câu chuyện truyền miệng. Đây là câu chuyện của người dân tộc Mơ Nâm, người dân vùng Măng Đen. Vì năm xưa, họ phạm phải luật cấm của trời. Cả 7 ngôi làng phải chịu sự trừng phạt bị chìm trong hố lửa, sau đó biến thành 7 hồ và 3 thác nước kỳ vĩ. Trong 3 ngọn thác Pa Sỹ, Đak Ke và Đak Pne, Pa Sỹ là ngọn thác lớn nhất vùng. Ba ngọn thác này được tạo thành từ 3 ngọn suối lớn nhất ở Măng Đen, nổi bật nhất là thác Pa Sỹ. Cái tên này là do người Kinh đọc chệch từ tên gốc Pau Suh của đồng bào bản địa nghĩa là 3 ngọn suối chụm lại.

Thác Pa Sỹ từ trên cao đẹp lạ kì_Ảnh: sưu tầm

Thác Pa Sỹ từ trên cao đẹp lạ kì_Ảnh: sưu tầm

Cách di chuyển lên thác Pa Sỹ

Cách trung tâm thành phố khoảng 60km, du khách nên book vé đi ôtô cho an toàn. Nếu bạn là người đam mê khám phá, xe máy là sự lựa chọn phù hợp nhất. Khi di chuyển lên thác Pa Sỹ tự túc, bạn sẽ băng qua khu rừng nguyên sơ đại ngàn. Trong lúc “băng băng” trên quốc lộ 24, bạn sẽ phải choáng ngợp trước cảnh sắc nơi “rừng thiêng nước độc” này. Bởi con đường hẹp rợp bóng mát với những hàng cây thông xanh ngút. Thêm vào đó là những loài hoa đa sắc màu. Chúng tạo cho ta cảm giác như lạc vào chốn “bồng lai tiên cảnh”. Những ánh nắng vàng chiếu vào len lỏi qua cửa kính. Nghe một bản nhạc Tây Nguyên giữa vùng đất này là điều tuyệt vời hơn bao giờ hết. Trước khi bước xuống xe, bạn nhớ hít một hơi thật sâu. Tâm hồn và trí óc bạn sẽ cảm thấy thư thái và tràn đầy năng lượng đến vô cùng. 

Lưu ý

Khi di chuyển lên thác Pa Sỹ trong cái nắng hanh hao của vùng đất Tây Nguyên. Bạn nên trang bị cho mình những chiếc áo chống nắng phù hợp. Và đừng quên đem theo dù hay áo mưa nhé!

Thác Pa Sỹ nằm giữa lòng núi rừng hùng vĩ_Ảnh: sưu tầm

Thác Pa Sỹ nằm giữa lòng núi rừng hùng vĩ_Ảnh: sưu tầm

Thời tiết thích hợp để di chuyển lên thác Pa Sỹ

Các bạn nên lựa chọn thời điểm thích hợp khi đến thác Pa Sỹ. Bởi vì Tây Nguyên chỉ có hai mùa là mùa mưa và mùa khô. Vì thế, mùa khô là thời điểm lý tưởng cũng như ưu tiên hàng đầu của bạn.. Vào mùa này,  thời tiết có chút hanh hao, oi nóng. Bạn nên đem phòng theo quạt cầm tay và chuẩn bị những vật dụng cá nhân hợp lý nhé. 

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Pa Sỹ

Thác Pa Sỹ nằm ở độ cao khoảng 1500 mét so với mực nước biển. Khí hậu nơi đây rất trong lành và mát mẻ.

Thác Pa Sỹ hoang dại như nàng thơ_Ảnh: sưu tầm

Thác Pa Sỹ hoang dại như nàng thơ_Ảnh: sưu tầm

Nét đẹp mềm mại như dải lụa đào

Ngọn thác như một dải lụa trắng tinh khôi giữa phông nền xanh của núi rừng đại ngàn. Dưới chân thác là một hồ nước trong xanh, bốc lên những hơi nước đầy sự mát mẻ. Vì nguồn nước chảy từ trong rừng sâu nên vô cùng trong lành, sạch, mát. Ở đây, bạn sẽ cảm nhận được sự lan tỏa của một mùi hương dễ chịu mang hương vị núi rừng. 

Để đến được thác Pa Sỹ bạn phải đi xuyên qua khu rừng dưới những hàng cây ngợp bóng. Từng bước di chuyển đến thác  Pa Sỹ là những thang đá gập ghềnh. Càng đến gần, bạn sẽ thấy thác nước hiện ra dần dần như một cánh cửa thần tiên. Nước chảy ầm ầm như tiếng sư tử đang gào thét tạo cảm giác thật uy hùng. Hơi nước phả vào không gian mát lạnh khiến ta như đang phiêu ở chốn tiên cảnh. Chính sự kết hợp độc đáo đó sẽ khiến du khách sẽ thêm yêu và muốn khám phá nơi này.

“Nàng thơ” của Măng Đen

Thác Pa Sỹ được mệnh danh là “nàng thơ” của Măng Đen. Đồng thời, đây cũng là khu du lịch sinh thái đẹp nhất Kon Tum. Thác đẹp nhất vào những ngày mưa, nước đổ nhiều hơn. Nhưng khoảng thời gian này rất nguy hiểm. Dòng nước đổ xuống cùng với luồng âm thanh gầm gừ vang vọng giữa núi rừng đại ngàn. Để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của con thác, bạn nên đứng từ cây cầu vắt ngang hồ nước. Bọt nước trắng xóa tung tóe mạnh mẽ và hùng tráng. Chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ cơ hội sống ảo diệu kì này. 

Cây cầu vắt ngang hồ nước_Ảnh: sưu tầm

Cây cầu vắt ngang hồ nước_Ảnh: sưu tầm

Trải nghiệm đầy thú vị 

Ngay dưới chân thác có những nhà chòi nhỏ cho du khách nghỉ mát. Du khách có thể đem theo đồ ăn để “nhâm nhi” và nghỉ ngơi cũng như chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi đây. Nhưng hãy giữ gìn vệ sinh môi trường nhé!

Không chỉ là khu du lịch sinh thái, thác Pa Sỹ còn được mệnh danh là vùng đất “Bảy hồ, ba thác”. Khu du lịch này nằm ngay ngôi làng Kon Tum. Chính vì thế, nó còn lưu giữ những nét văn hóa của người dân bản địa nơi này. 

Cổng vào du lịch thác Pa Sỹ_Ảnh: sưu tầm

Cổng vào du lịch thác Pa Sỹ_Ảnh: sưu tầm

Khu tượng người

Khi đến thác Pa Sỹ, bạn không thể bỏ qua khu vườn tượng người độc đáo này được. Khu vườn tượng người trưng bày những tác phẩm được điêu khắc bởi bàn tay của những người nghệ nhân nơi đây. Những tượng gỗ người được các nghệ nhân thổi hồn vào, tạo nên nhiều sắc thái khác nhau. Chúng tái hiện đời sống sinh hoạt văn hóa của người dân bản địa. Những hình tượng người như: tượng mẹ địu con, người dân quây quần bên bếp lửa, quây quần uống rượu cần, lên rẫy,….

Khu vườn tượng người điêu khắc tinh xảo_Ảnh: sưu tầm

Khu vườn tượng người điêu khắc tinh xảo_Ảnh: sưu tầm

Hồ Đăk Ke

Hồ Đak Ke cũng là một điểm đến lý tưởng nên ghé qua  khi đến tham qua thác Pa Sỹ. Hồ Đak Ke có tên gốc là hồ Toong Rơ Poong thuộc khu du lịch Măng Đen. Hồ có diện tích khoảng 3 ha. Đến với “hố nước” này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ. Nó sở hữu không gian hoang sơ, mặt hồ xanh xung quanh bao phủ núi rừng. Xung quanh hồ là những bụi hoa rực rỡ kèm theo đó là những gốc cây đào tràn đầy sắc xuân. 

Hồ Đak Ke_Ảnh: sưu tầm

Hồ Đak Ke_Ảnh: sưu tầm

Tượng Đức Mẹ

Cạnh hồ Đak Ke, bạn chỉ cần vài bước chân là có thể đến thăm tượng Đức Chúa Mẹ một cách dễ dàng. Tượng Đức Mẹ là điểm hành hương công giáo của người dân bản địa. Tượng thuộc khu du lịch sinh thái Măng Đen. Bức tượng này được tạc tượng Đức mẹ Fatima do linh mục Tôma Lê Thành Ánh tặng. Đây được coi là vật linh thiêng cũng như tượng trưng cho hình ảnh người phụ nữ Tây Nguyên.

Tượng Đức mẹ_Ảnh: sưu tầm

Tượng Đức mẹ_Ảnh: sưu tầm

Rừng thông Măng Đen

Bạn là người say mê cái đẹp? Người ham thích đọc truyện kinh dị? Người thích khám phá cái “hoang vu, kỳ bí”? Tôi sẽ dẫn bạn đến với khu rừng thông. Được coi là nơi “rừng thiêng nước độc” – khu rừng thông Măng Đen cũng ẩn trắc những điều bí hiểm. Nó cũng nằm cạnh hồ Đak Ke, chỉ cách vài bước chân. Với độ cao 1100m, khu rừng thông mang dáng vẻ huyền bí và bạt ngàn giữa cao nguyên hùng vĩ. Ở đây có những cây thông đã được vun trồng rất lâu, chúng sừng sững và cao vun vút. Tuy diện tích nhỏ nhưng vẻ đẹp nơi đây khiến người ta phải quyến luyến không muốn rời đi.

Khu rừng thông_Ảnh: sưu tầm

Khu rừng thông_Ảnh: sưu tầm

Ăn uống tại thác Pa Sỹ

Du khách có thể mang theo đồ ăn, thức uống để dừng chân nghỉ ngơi tại đây. Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức những đặc sản lạ miệng nơi núi rừng. Chỉ một miếng cơm lam cùng thịt gà nướng hay món heo quay cũng khiến bạn nhớ mãi. Chẳng cần phô trương gì cả nhưng những món ăn ở đây lại hấp dẫn đến lạ thường. Việc tìm nguồn thức ăn ở đây cũng không khó khăn gì. Chỉ cần một cuộc gọi điện thì người ta sẽ giao đến tận tay bạn.

  • Cơm lam cô Sinh chỉ với 10.000đ/ phần
  • Gà nướng cô Sinh chỉ với 200.000đ/ con
  • Thịt heo quay 250.000đ/ cân
Đặc sản Măng Đen_Ảnh: sưu tầm

Đặc sản Măng Đen_Ảnh: sưu tầm

Bạn là người yêu du lịch, đam mê khám phá, đam mê ẩm thực độc, lạ. Thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần đến Măng Đen vào ngày gần nhất. Chúc bạn có một chuyến đi đến Măng Đen thật thú vị !

Xem thêm: Thác Dray Nur – Đăk Lăk

Tác giả: Y Ram

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on