Blog

Viếng Làng Sen quê Bác

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại, một nhà yêu nước lớn, một danh nhân văn hóa thế giới và một anh hùng giải phóng dân tộc. Hành trình du lịch xin mời bạn về với làng Sen – nơi chôn rau cắt rốn của Người.   

Vị trí của Làng Sen quê Bác

Làng Sen quê Bác cách thành phố Vinh khoảng 16km, thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là một địa điểm không thể bỏ qua cho những ai đang muốn tìm hiểu, khám phá về vị anh hùng Hồ Chí Minh. Đây cũng là một trong những di tích quan trọng của Việt Nam và cũng là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ.

Ngôi nhà tranh đơn sơ của Người_Ảnh sưu tầm

Ngôi nhà tranh đơn sơ của Người_Ảnh sưu tầm

Cách di chuyển đến làng Sen

Muốn đi đến làng Sen rất đơn giản, bạn có thể đi bằng nhiều phương tiện khác nhau:

  • Máy bay
  • Tàu hỏa
  • Xe khách
  • Xe cá nhân

Từ thành phố Vinh, bạn hãy đi theo đường 49 đến cây số 13. Rồi bạn rẽ vào con đường đất đỏ được bao phủ bởi bóng cây bạch đàn và hàng phi lao là đến làng Sen.

Thời điểm thích hợp nhất để đến làng Sen

Tháng 5 là thời điểm thích hợp nhất tham quan nơi đây. Đây là lúc các đầm sen thi nhau đua nở, tỏa hương thơm ngút ngàn. Điều này sẽ mang lại cho du khách cảm giác thư thái, thoải mái, xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hạ, cái khắc nghiệt của nắng gió miền Trung. 

Và cũng thật trùng hợp, đây chính là dịp sinh nhật Bác.

Những căn nhà đơn sơ bên hàng cây xanh quê Bác_Ảnh sưu tầm

Những căn nhà đơn sơ bên hàng cây xanh quê Bác_Ảnh sưu tầm

Điều hấp dẫn ở làng Sen quê Bác

     1. Không gian làng Sen rộng rãi, thoáng đãng

Đến với làng Sen, bạn sẽ cảm nhận được cái không gian yên bình, sâu lắng của làng quê Bắc Trung Bộ. Những cơn gió mang theo hơi nước, hòa quyện cùng hương thơm thanh mát của bông sen dưới hồ. Nghe tiếng rì rào của những hàng tre có từ lâu đời. Điểm tô thêm là sắc đỏ của hàng hoa dâm bụt, cùng với những thanh âm ríu rít của tiếng chim trời… Tất cả tạo nên một nét đẹp riêng, một nét đẹp vừa thi vị, tao nhã lại rất gần gũi nơi làng Sen quê Bác

Không gian yên bình, mát mẻ của làng Sen_Ảnh sưu tầm

Không gian yên bình, mát mẻ của làng Sen_Ảnh sưu tầm

      2. Giếng Cóc – Ao Sen

 Ao Sen

Trước khi đến Giếng Cóc, bạn sẽ bắt gặp một hồ sen lớn ở đầu làng. Hương sen tỏa khắp muôn nơi, khắp hồ tràn ngập màu hồng nhạt của bông sen thật thơ mộng, khiến cho các du khách không thể nào ngăn được đôi chân mình bước lại gần. Người dân trong làng kể lại đây cũng là nơi cậu bé Khiêm, Cung thuở nào thường câu cá, lấy nước, vui chơi cùng bạn bè.

Đầm sen nơi quê Bác_Ảnh sưu tầm

Đầm sen nơi quê Bác_Ảnh sưu tầm

 Giếng Cóc

Trên lối vào thăm nhà Cụ Phó Bảng – nơi Bác gắn bó những năm tháng thời niên thiếu, nhìn về phía tay phải có một giếng nước hình lòng chảo. Xung quanh giếng có nhiều loại cây cối bao trùm, che kín trông rất cổ kính. Miệng giếng không thật tròn, đường kính khoảng hơn 8m. Độ sâu giếng khoảng 5m, đường kính đáy khoảng 4m. Lối xuống giếng có những bậc thang nhỏ làm bằng đá ong ở cạnh đường đi. Dân làng thường gọi là giếng Cóc.

Giếng Cóc với màu nước xanh ngọc_Ảnh sưu tầm

Giếng Cóc với màu nước xanh ngọc_Ảnh sưu tầm

Vào những ngày hè nóng bức, nhẹ nhàng bước xuống những bậc thang. Tận tay chạm vào làn nước mát rượi, trong vắt như nhìn tận xuống đáy. Ngắm nhìn những chú cá bơi lượn tung tăng, một vài anh cua đồng nhởn nhơ đi lên đi xuống. Thả hồn theo những chiếc lá vàng rụng bay theo gió rơi nhẹ xuống mặt nước… Cảm giác thật dễ chịu, khoan khoái như được tiếp thêm năng lượng.

Khoảng thời gian chứa đựng biết bao kỷ niệm thời thơ ấu của Bác. Những buổi trò chuyện gần gũi, thân tình với bà con lối xóm, nghe các cụ kể những câu chuyện cổ tích hay lịch sử oanh liệt của quê hương, đôi khi nô đùa cùng bạn bè bên giếng Cóc… luôn là những ký ức không bao giờ phai trong tâm trí Người.

     3. Thăm nhà Bác

Sau hàng tre xanh bát ngát, là ngôi nhà tranh đơn sơ của cụ Nguyễn Sinh Sắc – cha của chủ tịch Hồ Chí Minh. Xung quanh căn nhà là những hàng dâm bụt mơn mởn.

Hàng râm bụt nơi lối vào nhà Bác_Ảnh sưu tầm 

Hàng râm bụt nơi lối vào nhà Bác_Ảnh sưu tầm

Trước nhà là chiếc sân nhỏ, kế bên là nhà bếp. Hai gian phía ngoài dùng làm nơi đặt bàn thờ và để tiếp khách. Gian thứ ba là nơi ở của người chị cả của Bác. Hai gian còn lại là nơi nghỉ ngơi và sinh hoạt của gia đình Bác

Căn nhà mộc mạc, đơn sơ của gia đình Bác Hồ_Ảnh sưu tầm 

Căn nhà mộc mạc, đơn sơ của gia đình Bác Hồ_Ảnh sưu tầm

 

Gian nhà đầy ấm cúng_Ảnh sưu tầm 

Gian nhà đầy ấm cúng_Ảnh sưu tầm

Căn nhà của Bác rất đơn sơ, bên trong là những vật dụng hết sức giản dị như: tấm phản gỗ, chõng tre,chum đựng nước,… Những kỷ vật này vẫn còn được lưu giữ cho đến ngày nay.

Chum, kệ trong gian nhà_Ảnh sưu tầm

Chum, kệ trong gian nhà_Ảnh sưu tầm

 

Chỗ nghỉ ngơi trong căn nhà mộc mạc của Bác nơi làng Sen_Ảnh sưu tầm 

Chỗ nghỉ ngơi trong căn nhà mộc mạc của Bác nơi làng Sen_Ảnh sưu tầm

Ngôi nhà này đã gắn bó với Bác từ lúc nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Nó là nơi đã chứng kiến tất cả quá trình học tập, lẫn trưởng thành của vị lãnh tụ vĩ đại ngày ấy. Sau này, với hơn 50 năm xa cách quê nhà, Bác đã có dịp trở về làng Sen – nơi lưu giữ những kỷ niệm khó phai trong cuộc đời của Người.

Bác về thăm quê nhà của mình_Ảnh sưu tầm

Bác về thăm quê nhà của mình_Ảnh sưu tầm

     4. Những căn nhà hàng xóm xưa

Ngôi nhà của hàng xóm cũ nơi quê nhà Bác_Ảnh sưu tầm

Ngôi nhà của hàng xóm cũ nơi quê nhà Bác_Ảnh sưu tầm

 

     5. Nhà lưu niệm Hồ Chí Minh

Để ghi nhớ công ơn của Người, cũng như để con cháu được hiểu thêm về hành trang của Bác, người dân xứ Nghệ và đồng bào cả nước đã xây dựng nên Khu lưu niệm chủ tịch Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh khu di tích Kim Liên - Nam Đàn_Ảnh sưu tầm 

Toàn cảnh khu di tích Kim Liên – Nam Đàn_Ảnh sưu tầm

 

Quang cảnh khu di tích Kim Liên_Ảnh sưu tầm 

Quang cảnh khu di tích Kim Liên_Ảnh sưu tầm

Những điều cần lưu ý khi đến thăm làng Sen quê Bác

  1. Bạn nhớ chú ý giữ gìn vệ sinh chung, chú ý các biển báo,…
  2. Bạn không nên ngồi lên hay động chạm các đồ vật trong nhà Bác để tránh hư hỏng. 
  3. Bạn không được dẫm đạp, phá hoại vật dụng lẫn cây cối.
  4. Bạn nên nghe theo lời chỉ dẫn của hướng dẫn viên.

Làng Sen quê Bác luôn là địa điểm thu hút nhiều du khách đến thăm. Nếu bạn có cơ hội được đặt chân đến Nghệ An thì đừng bỏ qua làng Sen tuyệt đẹp này. Hành trình du lịch chúc bạn có một chuyến đi thú vị và đáng nhớ.

Xem thêm: Vườn Quốc gia Vũ Quang – kho báu của tỉnh Hà Tĩnh       

     Bảo Như

 

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on