Blog

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang - điểm du lịch dành cho các tín đồ tâm linh 1

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang – điểm du lịch dành cho các tín đồ tâm linh

Chùa là một trong những công trình kiến trúc lâu năm, thể hiện nét riêng trong đặc sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nơi đây gắn liền với những truyền thống tâm linh và trở thành chốn dừng chân của nhiều tín đồ Phật giáo. Nếu bạn muốn có trải nghiệm du lịch tâm linh, khám phá kiến trúc độc đáo của “cổ tự” nghìn năm tuổi thì hãy ghé ngay tới chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang!

Giới thiệu đôi nét về chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang - điểm du lịch dành cho các tín đồ tâm linh 2

Ngôi cổ tự này tại Bắc Giang đã được xây dựng từ thời nhà Lý, chính vì thế, nơi đây mang một vị trí đặc biệt trong lịch sử văn hóa Phật giáo Việt Nam. Trải qua nghìn năm tồn tại, chùa Vĩnh Nghiêm vẫn giữ nguyên nét cổ kính, tĩnh lặng. Đây từng là nơi thuyết pháp của Trúc Lâm Tam Tổ (Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang).

Chùa Vĩnh Nghiêm nằm trong địa bàn thôn Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Cổ tự này là điểm giao giữa sông Lục Nam và sông Thương, xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi cao ngút ngàn. Từ chùa nhìn sang bên kia sông là vương phủ tôn nghiêm của Trần Hưng Đạo, đền Kiếp Bạc.

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang và những điều hấp dẫn, lôi cuốn du khách gần xa

Kiến trúc độc đáo của “Cổ tự” nghìn năm

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang - điểm du lịch dành cho các tín đồ tâm linh 3

Giống với nhiều ngôi chùa khác ở các làng Bắc Bộ, Vĩnh Nghiêm cũng có kiến trúc được bao quanh bởi lũy tre làng bình yên. Nơi đây vô cùng rộng lớn, bề thé với diện tích lên đến 10.000 mét vuông gồm nhiều khu vực như tam quan, chùa Hộ, nhà thiêu hương, gác chuông hai tầng mái,…

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, đến đầu thời Nguyễn, chùa được tu sửa lại với nhiều bức chạm khắc có giá trị như tượng Phật, tượng 3 vị tổ Trúc lâm,… Chùa Vĩnh Nghiêm đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang - điểm du lịch dành cho các tín đồ tâm linh 4

Đặt chân đến chùa Vĩnh Nghiêm, du khách sẽ lập tức cảm nhận được bầu không khí tôn nghiêm. xưa cũ, liêng thiêng của nơi đây. Sân chùa rộng rãi, mỗi một kiến trúc dù đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng vẫn không làm mất đi nét đặc sắc văn hóa ngàn năm trước giúp bạn có thể tham quan trọn vẹn và tìm về với những dĩ vãng đã qua.

Nơi lưu giữ những mộc bản cổ xưa quý giá

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang - điểm du lịch dành cho các tín đồ tâm linh 6

Nhiều du khách tìm đến chùa Vĩnh Nghiêm không chỉ là vì kiến trúc độc đáo của nó mà còn bởi sự tò mò đối với những mộc bản cổ quý giá được lưu giữ tại đây. Là ngôi chùa năm xưa đào tạo nhiều tín đồ Phật giáo nên Vĩnh Nghiêm đặc biệt tàng trữ các bộ ván kinh xưa rộng tới 10 gian nhà. Những bộ ván ấy đã có lịch sử tồn tại hơn 700 năm, là kho sách cổ vô cùng quý giá mà bất cứ ai cũng mong muốn được chiêm ngưỡng một lần.

Các mộc bản tại chùa được khắc bằng chữ Hán hoặc Nôm với kĩ thuật khắc ngược vô cùng điêu luyện, tinh vi. Kiểu chữ chân phương, sắc nét, dù qua bao lâu thời gian vẫn giữ được nguyên vẹn. Điều này chứng tỏ các nghệ nhân Việt xưa không chỉ giỏi về kĩ thuật mà còn rất am hiểu, thông thạo chữ Hán, chữ Nôm phức tạp.

Vĩnh Nghiêm được ví như một bảo tàng Phật giáo ở miền Bắc. Chính vì thế, nếu du khách có niềm đam mê đặc biệt với chữ viết cổ hay nghệ thuật khắc chữ thì đây sẽ là điểm dừng chân lý tưởng dành cho bạn!

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm hàng năm

Chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang - điểm du lịch dành cho các tín đồ tâm linh 7

Chùa Vĩnh Nghiêm hàng năm thu hết đến hàng chục nghìn lượt khách ghé thăm quan, đặc biệt là vào các dịp lễ hội. Chùa tổ chức lễ hội thường niên cúng tế trang trọng như một lời cảm tạ đến các vị sư tổ. Dần dần ngày giỗ của các vị tổ trở thành ngày hội lớn của chùa, không chỉ dành riêng cho các sư tăng, người dân Đức La mà còn thu hút được nhiều khách thập phương.

Theo lời của các vị sư tăng trong chùa hay nhiều du khách thì ngày giỗ Đức tổ đệ nhất được tổ chức long trọng nhất, từ 30/10 – 1/11 âm hàng năm.

Trong lễ hội còn có nhiều nghi thức tâm linh độc đáo, mỗi làng tổ chức một kiệu rước lên chùa, cỗ rước phong phú, mang nhiều nét bản sắc văn hóa phương Đông. Không chỉ vậy, khi đến với lễ hội, du khách còn được hòa mình trong không gian của nhạc điệu, chiêng trống vừa linh thiêng vừa náo nhiệt.

Phần kết lại

Vào dịp lễ hội hay đầu năm mới, du khách có thể ghé thăm chùa Vĩnh Nghiêm, thắp nén hương thành kính lên bàn thờ phật, lắng mình nghe tiếng chuông chùa, gõ mõ… Chỉ cần thế thôi là trong lòng đã cảm thấy bình yên, thanh thản đến lạ thường!

Xem thêm: Bánh gio Đa Mai Bắc Giang – đặc sản dẻo thơm nức tiếng gần xa

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on