Blog

Bánh gio Đa Mai Bắc Giang - đặc sản dẻo thơm nức tiếng gần xa

Bánh gio Đa Mai Bắc Giang – đặc sản dẻo thơm nức tiếng gần xa

Mỗi vùng đất đều để lại trong lòng người những dấu ấn chẳng dễ phai nhòa. Bắc Giang trong lòng du khách không chỉ là một vùng quê thanh bình mà còn là một thành phố vạn người mê với những món đặc sản vô cùng hấp dẫn. Bánh gio Đa Mai Bắc Giang dẻo thơm nức tiếng gần xa cũng là một trong số đó. Với hương vị thanh mát, ngọt dịu, món ăn này đã khiến bao du khách phải thương nhớ, vấn vương!

Đôi nét về đặc sản bánh gio Đa Mai Bắc Giang

Bánh gio Đa Mai Bắc Giang - đặc sản dẻo thơm nức tiếng gần xa 2

Bánh gio hay có tên gọi khác là bánh tro, ở nhiều địa phương còn đặt cho nó cái tên bánh ú bởi hình dáng đặc trưng. Có lẽ không ít người đã từng thưởng thức món bánh này bởi độ phổ biến của nó tại nhiều vùng quê trên khắp cả nước. Tuy nhiên, để trở thành một thức quà quê đặc sản như bánh gio Đa Mai Bắc Giang thì hẳn là có một không hai. Hương vị món bánh ở đây khiến du khách thương nhớ, vấn vương với sự thanh mát, ngọt dịu riêng biệt. Mỗi người có thể ăn được đến mấy cái liền vì bon miệng mà không nhanh ngán.

Công phu trong từng chiếc bánh nhỏ

Bánh gio Đa Mai Bắc Giang - đặc sản dẻo thơm nức tiếng gần xa 3

Mỗi chiếc bánh gio nhỏ xinh đều được làm ra từ đôi bàn tay khéo léo lâu năm của người dân làng Đa Mai Bắc Giang. Nếu có dịp đặt chân đến đây, du khách cũng có thể trải nghiệm tận mắt chứng kiến những công đoạn làm bánh của họ, sẽ rất thú vị đấy!

Bánh gio làng Đa Mai cũng được làm từ những nguyên liệu đơn giản như các vùng khác. Tuy chỉ bằng gạo nếp và tro của một số cây sẵn có tại địa phương như rơm nếp, củ chuối phơi khô nhưng sự công phu, khéo léo của người làm bánh đã mang đến cho chúng ta một hương vị hấp dẫn, khó quên.
Theo kinh nghiệm của người dân làng Đa Mai, loại gạo được sử dụng làm bánh phải là nếp cái hoa vàng được đãi sạch, nhặt bỏ sạn, lộn gạo tẻ rồi để ráo. Những cây tạp nham, rơm khô,… được phơi nắng rồi đốt lấy tro sau đó pha với vôi để lắng lại.

Đặc biệt, thứ nước tro ấy phải có được màu vàng hổ phách đặc trưng thì khi làm bánh trông mới ngon và bắt mắt. Người dân làng thường lấy lá dong hoặc lá ỏng (lá chít) để gói bánh. Công đoạn gói đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo khi người làm cần cho gạo vào lòng chiếc lá sao cho thật gọn, đều rồi quấn lá và bẻ mép ở hai đầu. Thành phẩm bánh nhìn phải cân đối, dùng dây lạt buộc không quá chặt rồi cho vào nồi luộc 5 – 6 giờ là được.

Hương vị ngọt ngào khó quên của bánh gio Đa Mai Bắc Giang

Bánh gio Đa Mai Bắc Giang - đặc sản dẻo thơm nức tiếng gần xa 4

Khi thưởng thức, bạn chỉ cần bóc nhẹ từng lớp vỏ của bánh. Màu sắc bắt mắt, độc lạ, nâu trong như hổ phách càng nhìn càng thấy cuốn hút, hấp dẫn chưa cần phải thưởng thức. Bánh gio Đa Mai Bắc Giang có vị thơm mát, ngọt dịu, nếu ai thích thì có thể chấm với mật hoặc đường để tăng thêm phần đậm đà. Cắn một miếng liền thẩm được cái vị dẻo thơm của hạt gạo hòa quyện tuyệt vời với vị ngọt của đường. Không chỉ vậy, trong từng chiếc bánh nhỏ xinh ấy, ta còn cảm nhận được sự tài hoa, khéo léo của những người nghệ nhân làm bánh.

Phần kết lại

Bánh gio Đa Mai Bắc Giang là thứ quà quê đơn sơ, giản dị mà nồng ấm tình người. Nếu có dịp ghé thăm nơi đây, du khách đừng quên thưởng thức món đặc sản dẻo thơm nổi tiếng gần xa này nhé!

Xem thêm: Làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang truyền thống

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on