Blog

Làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang truyền thống 1

Làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang truyền thống

Làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang đã nổi danh từ những năm 90 cho tới tới nay. Dù nhịp sống hiện đại đã gây nhiều biến đổi, khiến những truyền thống lâu đời trở nên phai nhạt nhưng nơi đây vẫn lưu giữ, phát triển nghề, thậm chí đem sản phẩm của họ vươn tầm trở thành một món đặc sản trứ danh không thể bỏ lỡ!

Đôi nét về làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang

Làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang truyền thống 2

Vốn từ ban đầu, làng Thổ Hà thuộc xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là nơi làm gốm Bắc nổi danh một thời trong quá khứ. Nhưng dần theo thời gian, nghề làm gốm truyền thống cũng mai một đi. Người làng Thổ Hà bắt đầu chuyển sang làm bánh đa dừa, bánh đa nem và giữ được nét nghề truyền thống ấy từ những năm 90 thập kỉ trước cho tới nay. Hiện tại, vượt ra ngoài sự mong đợi, bánh đa nem Thổ Hà đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng không chỉ tại Bắc Giang mà là trên khắp cả nước thậm chí vươn ra cả thị trường nước ngoài.

Cái duyên của làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang

Làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang truyền thống 3

Khi đặt chân tới làng Thổ Hà, du khách chắc chắn sẽ cảm thấy ấn tượng đầu tiên chính là khắp nơi trong làng đều tràn ngập những liếp, những mẻ bánh đa nem được giăng phơi. Những người dân hay cũng chính là những “nghệ nhân” làm ra chiếc bánh cứ ngày qua ngày tấp nập chuyển những imẻ bánh đa nem ra phơi kín các lối đi từ sân đình, sân chùa đến những mái nhà hay trên cây…

Bạn sẽ ngửi thấy được trong không khí nơi đây phảng phất một mùi thơm tự nhiên của bột. Bếp người người nhà nhà đều đang rực lửa, bốc khói lên nghi ngút tạo nên một khung cảnh làng nghề yên bình.

Làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang truyền thống 4

Theo chia sẻ của những người dân trong làng thì từ xưa đến nay người Thổ Hà đã tìm nhiều cách, trải qua nhiều ngành nghề để mưu sinh, kiếm sống thế nhưng chỉ cái nghề làm bánh đa nem là có mối duyên đặc biệt với họ.

Làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang truyền thống 5

Chia sẻ về quá trình kỳ công để làm ra những chiếc bánh đa nem truyền thống, người dân Thổ Hà cho biết nguyên liệu chính được sử dụng là bột gạo. Bánh đa nem trải qua nhiều công đoạn như ngâm gạo, xay bột, tráng, phơi, cắt bánh… bằng bàn tay khéo léo, đầy kinh nghiệm của những “nghệ nhân” làng Thổ Hà. Gạo phải được ngâm đủ một tối trước khi đem đi xay thành bột.

Trong tất cả các khâu làm bánh thì quá trình phơi bánh là quan trọng nhất, quyết định phần lớn đến chất lượng của sản phẩm. Bởi công đoạn này cần đến sự ủng hộ của mưa thuận gió hòa, có ánh sáng tốt.

Đặc sản bánh đa Thổ Hà Bắc Giang

Làng nghề bánh đa Thổ Hà Bắc Giang truyền thống 6

Những chiếc bánh đa nem của làng Thổ Hà đã trở thành món ăn yêu thích của mọi nhà. Điều khiến nó trở nên khác biệt so với những thương hiệu nổi tiếng khác chính là bánh không quá dày hay quá mỏng, mềm dẻo vừa phải nên rất dễ cuốn trong quá trình chế biến. Kể cả khi ngâm vào nước thì bánh vẫn dai dẻo chứ không bị bở nát ra. Điểm nâng giá trị, chất lượng của bánh đa nem Thổ Hà chính là người dân nơi đây còn không dùng các chất phụ gia, bảo quản.

Phần kết lại

Bánh đa nem Thổ Hà tuy là một món ăn dân dã nhưng lại chất chứa bao tình cảm, tâm huyết, tài năng của những người “nghệ nhân” nơi đây. Nó mang hương vị của một vùng quê đáng quý lặng lẽ bên bờ Bắc sông Cầu khiến người xa quê hay du khách phương xa mỗi khi đặt chân về làng đều thương nhớ, vấn vương.

Xem thêm: Top 5 đặc sản Bắc Giang trứ danh mà du khách không nên bỏ lỡ!

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on