Blog

Đông Giang mờ sương – hãy đến và trải nghiệm theo cách của riêng bạn!

Bạn đã từng nghĩ mình sẽ khám phá vùng đất nơi đây theo một cách hoàn toàn khác. Bạn có tin rằng mình sẽ tìm thấy những điều mới mẻ. Ngay chính ở một nơi mà bạn chưa biết nhiều về nó? 

  1. Lịch trình du lịch Đà Nẵng và Hội An 4 Ngày 3 Đêm
  2. Lịch trình du lịch Đà Nẵng – Hội An hiện đại và hoài cổ – 3 ngày 2 đêm

Những điều thú vị trên con đường đến với Đông Giang

Từ đồi chè, bạn đi đến xã Tư nơi có những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn. Xã Tư sẽ cho bạn sự trải nghiệm phong phú, đa dạng. Một hệ sinh thái động thực vật, tiêu biểu của dãy Trường Sơn. Đây chính là một phần của cánh rừng phía Tây Bà Nà – Bạch Mã thuộc địa phận Đông Giang. Đến đây, du khách sẽ được ngắm thác Núi Chúa. Và những dòng suối nước trong xanh, xen kẽ với những ghềnh đá, những tán rừng nguyên sinh cổ thụ… tuyệt đẹp.

Ngôi làng Bhơhôồng I điểm dừng chân lý thú

Trên cung đường quanh co đồi núi, bạn sẽ được nhìn thấy những khung cảnh nên thơ, hữu tình. Trước tiên, bạn hãy dừng chân ở ngôi làng Bhơ Hôồng I, xã Sông Kôn. Để được thưởng ngoạn những cung bậc cảm xúc của núi rừng. Đến đây, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước những ngôi nhà truyền thống của đồng bào dân tộc Cơ Tu. Những ngôi nhà với lối bố trí, kiến trúc nhà Gươl, nhà mông đẹp thật sự hấp dẫn. Tại đây, bạn còn được thưởng thức hay biểu diễn nhạc cụ truyền thống, học đan lát, trải nghiệm cách bắn nỏ, đi dã ngoại.

  Ngôi làng Bhơhôồng I xã Sông Kôn_Ảnh sưu tầm

Ngôi làng Bhơhôồng I xã Sông Kôn_Ảnh sưu tầm

Đông Giang – bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp được thu nhỏ của đại ngàn

Đồi chè Đông Giang

Cảm xúc đầu tiên khi đặt chân đến Đông Giang bạn sẽ phải ngạc nhiên. Vì ở đó có những đồi chè xanh nõn được khắc họa như bức tranh chập chùng lũng dốc. Đồi chè ở xã Ba huyện Đông Giang đã trở thành cái tên thân quen của các bạn trẻ tìm đến. Để lưu giữ những khoảnh khắc ngọt ngào trong bộ ảnh cưới hay đam mê phượt, chinh phục mọi nẻo đường.

Đồi chè Đông Giang – địa điểm sống ảo tuyệt đẹp cho giới trẻ _ Ảnh sưu tầm

Đồi chè Đông Giang – địa điểm sống ảo tuyệt đẹp cho giới trẻ _ Ảnh sưu tầm

 

Địa điểm chụp ảnh cưới lý tưởng dành cho các cặp đôi _ Ảnh sưu tầm

Địa điểm chụp ảnh cưới lý tưởng dành cho các cặp đôi _ Ảnh sưu tầm

Thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu

Về Đông Giang, bạn sẽ được tìm hiểu nét đẹp truyền thống của sắc màu thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu. Ở bất cứ làng nào bạn cũng có thể cảm nhận sâu sắc những đường nét, hoa văn độc đáo với những sản phẩm sáng tạo từ đôi bàn tay người phụ nữ Cơ Tu. Về làng Đhrôồng thuộc xã Tà Lu, bạn sẽ thấy hình ảnh các chị em gái ngồi miệt mài bên khung dệt. Từ những sợi chỉ, hạt cườm đơn giản nhưng qua bàn tay khéo léo của các chị đã tạo ra những sản phẩm vô cùng độc đáo. Những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa núi rừng như: túi, ví, áo,  váy thổ cẩm,…

Hình ảnh người phụ nữ bên chiếc khung dệt trở thành một nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Cơ Tu _ Ảnh sưu tầm

Hình ảnh người phụ nữ bên chiếc khung dệt trở thành một nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Cơ Tu _ Ảnh sưu tầm

Thuỷ điện A Vương

Với thế núi hình sông, Đông Giang không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn. Nhiều công trình thủy điện nhân tạo cũng là những điểm đến hấp dẫn bước chân du khách. Trong đó phải kể đến thủy điện A Vương. Điểm nhấn của các công trình thủy điện là lòng hồ rộng lớn được bao quanh với những dãy núi chập chùng. Tạo thành cảnh quan du lịch bơi thuyền lòng hồ thật hấp dẫn.

Thuỷ điện A Vương - một điểm đến hấp dẫn bạn sẽ bắt gặp khi du lịch Đông Giang _ Ảnh sưu tầm

Thuỷ điện A Vương – một điểm đến hấp dẫn bạn sẽ bắt gặp khi du lịch Đông Giang _ Ảnh sưu tầm

Cổng trời Đông Giang

Vị trí của Cổng trời Đông Giang

Cổng trời Đông Giang” thuộc địa bàn 2 xã Mà Cooih và xã Kà Dăng, thuộc huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam). Nơi đây sở hữu một hệ sinh thái thiên nhiên vô cùng độc đáo. Bên cạnh đó, những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào Cơ Tu đã tạo nên địa điểm du lịch độc nhất vô nhị mà bất cứ ai cũng muốn dừng chân khám phá.

Cánh hoa rừng có làm bạn xao xuyến_Ảnh sưu tầm

Cánh hoa rừng có làm bạn xao xuyến_Ảnh sưu tầm

Thiên đường của Đông Giang

Cổng trời” hay “Hang Gợp” là cái tên theo cách gọi của người dân địa phương. Nơi đây bao gồm một vòm núi đá vôi khổng lồ nối hai đỉnh đồi tạo thành cái vòm hay mái cổng. Từ Cổng trời đi bộ vào bên trong khoảng 30 phút có một hang động. Hang gồm nhiều bọng hang lớn nhỏ do những dòng nước chảy hàng ngàn năm tạo thành với nhiều nhũ hoa đẹp mắt. Nơi đây cũng có rất nhiều ghềnh thác, suối mát… rất ít người biết đến.

Cổng trời Đông Giang, tuyệt tác thiên nhiên tạo hoá ban tặng _ ảnh sưu tầm

Cổng trời Đông Giang, tuyệt tác thiên nhiên tạo hoá ban tặng _ ảnh sưu tầm

Những xúc cảm khi hoà mình vào thiên nhiên ở Cổng trời Đông Giang

Tới Cổng Trời Đông Giang, thả mình vào cảnh sắc núi non hùng vĩ. Ngồi dưới bóng cây mát rượi với làn gió khẽ đung đưa, nhắm mắt tận hưởng âm điệu tuyệt vời của rừng núi. Điệu nhạc êm dịu, trong trẻo của dòng thác còn gì tuyệt vời hơn.

Khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên_Ảnh: sưu tầm

Khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên_Ảnh: sưu tầm

 

Du khách khó lòng mà quên được cảnh tiên này_ Ảnh sưu tầm

Du khách khó lòng mà quên được cảnh tiên này_ Ảnh sưu tầm

 

Con suối chảy xuống đẹp tựa tiên cảnh_ Ảnh sưu tầm

Con suối chảy xuống đẹp tựa tiên cảnh_ Ảnh sưu tầm

 

Toàn cảnh một hồ nước tuyệt đẹp_ Ảnh sưu tầm

Toàn cảnh một hồ nước tuyệt đẹp_ Ảnh sưu tầm

Về Đông Giang thưởng thức ẩm thực đậm hương vị nguyên sơ của núi rừng

Sau khi khám phá nơi miền rừng núi hoang sơ, du khách sẽ được thưởng thức những món ẩm thực đầy thú vị của người dân vùng cao Đông Giang. Ẩm thực truyền thống Đông Giang được hun đúc bởi khí hậu và thổ nhưỡng riêng biệt, đã tạo ra một hương vị rất riêng của người Cơ Tu.

Bánh Sừng Trâu

Xinh xắn, mộc mạc, thơm nồng là cảm nhận của du khách đã một lần thưởng thức bánh Sừng Trâu.

Bánh sừng Trâu, món ẩm thực độc đáo của người Cơ Tu, Tà Ôi, Pa Kôh _ Ảnh sưu tầm

Bánh sừng Trâu, món ẩm thực độc đáo của người Cơ Tu, Tà Ôi, Pa Kôh _ Ảnh sưu tầm

Điều đặc biệt làm nên tên tuổi của bánh Sừng Trâu

Gọi là bánh Sừng Trâu vì hình dáng thon nhọn của bánh tựa sừng con trâu –  con vật gần gũi với đồng bào dân tộc Cơ Tu. Bánh Sừng Trâu được làm từ loại nếp thơm truyền thống proong và được gói trong những chiếc lá rừng. Nét độc đáo của bánh Sừng Trâu là không có nhân và không ngâm nếp trước khi gói. Bánh sau khi gói xong sẽ được thả vào thau nước lạnh ngâm khoảng hai giờ đồng hồ cho nếp mềm mới mang ra nấu. 

Nếp than được gói bằng lá đót tạo màu đặc trưng, hấp dẫn cho chiếc bánh Sừng Trâu _ Ảnh sưu tầm

Nếp than được gói bằng lá đót tạo màu đặc trưng, hấp dẫn cho chiếc bánh Sừng Trâu _ Ảnh sưu tầm

Cảm nhận tuyệt vời của thực khách khi được thưởng thức bánh Sừng Trâu

Bánh sau khi nấu xong tỏa ra một mùi dân dã, quyến rũ của núi rừng hòa quyện trong hương nếp thơm. Dường như khi gặp nếp, lá đót sẽ tiết ra một chất men nhựa khiến cho chiếc bánh Sừng Trâu dù chỉ được làm từ nguyên liệu đơn giản nhưng lại mang một hương vị thơm ngon đặc biệt không thể trộn lẫn. Hương vị này chỉ nếm thử mới có thể cảm nhận!

Bánh Sừng Trâu – một hương vị không thể thiếu trong ngày Tết của bà con Cơ Tu_Ảnh sưu tầm

Bánh Sừng Trâu – một hương vị không thể thiếu trong ngày Tết của bà con Cơ Tu_Ảnh sưu tầm

Khi cắn vào một miếng bánh Sừng Trâu, du khách sẽ cảm nhận được độ thơm dẻo, vị ngọt bùi như gom cả hương vị của núi rừng. Khiến người ta dễ cảm nhận được sự giản dị, mộc mạc, nồng hậu như chủ nhân của mảnh đất miền biên giới phía Tây Quảng Nam.

Bánh Sừng Trâu có thể giữ được trong vài ngày mà không bị hỏng. Nếu khi bánh nguội và cứng lại thì có thể nướng sơ qua trên bếp lửa để nó trở nên dẻo ngon hơn. Du khách có thể yên tâm mua về làm quà.

Thịt chuột rừng

Trong những ngày đông giá rét về với Đông Giang và ngồi bên bếp lửa thưởng thức món thịt chuột rừng được nướng than hoa Thịt chuột lam ống tre và nhấp cùng với chén rượu tà vạt hay tr’đin truyền thống của đồng bào Cơ Tu là cái thú khiến du khách không thể nào quên được.

Thịt chuột là món ăn đặc trưng của người Cơ Tu _ Ảnh sưu tầm

Thịt chuột là món ăn đặc trưng của người Cơ Tu _ Ảnh sưu tầm

Với người Cơ Tu sống trên dãy Trường Sơn ở huyện Đông Giang, Quảng Nam thì thịt chuột rừng là món ăn rất được yêu thích. Đặc biệt, trong những dịp lễ, tết thì món thịt chuột rừng là không thể thiếu. Món thịt chuột rừng dân dã không chỉ quyến rũ thực khách bởi hương vị thơm ngon. Mà còn mang đậm tập quán đặc biệt của người Cơ Tu từ hàng trăm năm qua.

Cơm Lam, thịt nướng

Nói đến các món ăn thức uống đặc trưng của người Cơ Tu, mọi người sẽ nghĩ ngay đến cơm Lam, thịt nướng – món ăn được ưa thích bởi gạo tẻ hoặc gạo nếp được nấu trong ống nứa. Đồng bào Cơ Tu thường nấu cơm Lam để ăn hoặc đãi khách.

Món ăn du khách nên thưởng thức khi đến Đông Giang - Quảng Nam _ Ảnh sưu tầm

Món ăn du khách nên thưởng thức khi đến Đông Giang – Quảng Nam _ Ảnh sưu tầm

Để làm được một ống cơm lam, ống thịt nướng ngon phải rất kỳ công. Từ cách chọn tre, ngâm nếp, nướng lam đều rất tỉ mỉ. Ăn cơm lam đúng cách cũng là cả một nghệ thuật. Khi ăn cơm lam, người ăn tự bóc mới cảm thấy thú vị. Bóc làm sao để vẫn giữ được lớp vỏ lụa trắng mỏng manh của cây nứa. Thì bạn mới cảm nhận hết chất thơm ngon, dẻo ngọt của xôi nếp.

Cách làm cơm lam của người dân bản địa

Cơm lam thường được ăn kèm với thịt nướng. Đồng bào Cơ Tu có rất nhiều cách nướng thịt, nhưng  phổ biến nhất thì có hai kiểu nướng thịt là chính. Khi nướng thịt gà, thịt sóc, thịt chuột… thì nướng trực tiếp trên bếp than củi nguyên con bằng cách mổ ra. Dùng 3 que tre xiên theo hình rẻ quạt rồi cắm dựng bên bếp than. Khi chín thì thực khách ăn đến đâu xé đến đấy. Đối với thịt heo, thịt bò hay các món thịt từ rừng như thịt heo rừng, ếch, cá… thì thái miếng ướp gia vị. Rồi nhồi vào ống tre, nút bằng ruột lõi cây chuối, dựng quanh bếp than củi. Nước thịt được giữ lại trong ống tre, nước từ lá chuối non. Khi ăn vào sẽ ngọt lịm cùng với hương vị rượu cần thì rất tuyệt vời, mang đậm chất dân dã.

Cơm Lam, thịt nướng người Cơ Tu thường dùng để đãi khách quý_Ảnh sưu tầm

Cơm Lam, thịt nướng người Cơ Tu thường dùng để đãi khách quý_Ảnh sưu tầm

Lòng hiếu khách của người dân nơi đây khiến du khách không muốn rời đi

Bên cạnh các món ăn ngon, dân dã, thì người dân Cơ Tu thường nhâm nhi kèm các loại rượu. Bởi để tăng vị đậm đà, bắt miệng cho thực khách. Rượu của người Cơ Tu nổi bật với các loại rượu cần, tà vát, rượu đoác, men lá. Uống ly rượu thơm nồng, thưởng thức các điệu múa tân tung, da dá, nghe điệu nói lý, hát lý. Hay cùng nghe các âm thanh cồng chiêng rộn ràng, vang vọng. Đến đây du khách không chỉ say vì men rượu mà say bởi lòng người nơi đây. Vì sự nồng hậu tiếp đón ân cần, vì cái tình của người Đông Giang.

Nơi đây sở hữu rất nhiều cảnh tượng thiên nhiên độc đáo được biến đổi trong ngày _ Ảnh sưu tầm

Nơi đây sở hữu rất nhiều cảnh tượng thiên nhiên độc đáo được biến đổi trong ngày _ Ảnh sưu tầm

Vẻ đẹp hoang sơ nhưng thần bí của núi rừng và văn hóa Đông Giang. Luôn thôi thúc du khách rời xa cuộc sống đô thị ồn ào, xô bồ. Để đến với một vùng đất rộng mở, uy nguy và yên bình giống như “Đà Lạt” thu nhỏ vậy. Mùa Đông đã đến rồi đấy, chuẩn bị hành trang cho Hành trình du lịch khám phá  Đông Giang – Quảng Nam ngay thôi!

Kim Thuý

Xem thêm: Golem Cafe – “cà phê bẩn” bạn dám thử không?

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on