Blog

Hấp dẫn khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng – Đường đến Hạ Long thu nhỏ

Có phải bạn đã quen hình ảnh Tây Nguyên gắn liền với núi rừng trùng điệp, rẫy cà phê bạt ngàn cùng nhiều thác nước đẹp? Hôm nay Hành trình du lịch sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn hoàn toàn mới. Giữa núi rừng hoang vu có một Hạ Long thu nhỏ mang tên Tà Đùng

  1. Lịch trình lang thang Buôn Ma Thuột – Pleiku 4 ngày 3 đêm
  2. Lịch trình vui chơi Buôn Ma Thuột – 3 ngày 2 đêm
  3. Lịch trình Tà Đùng và Buôn Ma Thuột 3 ngày 2 đêm
  4. Lịch trình khám phá vùng đất đỏ Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm
  5. Lịch trình khám phá đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ 5 ngày 4 đêm
Hấp dẫn khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Hấp dẫn khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Tổng quan về Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng

Lịch sử hình thành

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng được thành lập vào ngày 08/02/2018. Trên cơ sở chuyển đổi từ Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng trước đây. Nơi đây có tổng diện tích tự nhiên gần 21.000ha thuộc xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Vùng đệm có diện tích gần 25.000 ha, nằm trên địa bàn 7 xã giáp ranh thuộc hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng. Nằm trong Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào tháng 7/2020.

Nổi tiếng nhất là hồ Tà Đùng

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng nổi tiếng nhất là hồ Tà Đùng. Nó được ví von là “Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”. Hồ Tà Đùng thuộc địa phận của xã Đắk Plao và xã Đắk Som. Vốn là một vùng thung lũng bên núi Tà Đùng với diện tích 5000ha gồm 47 hòn đảo lớn nhỏ. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ chính là điểm nhấn thu hút nhiều khách du lịch đến với địa điểm này.

Du lịch hồ Tà Đùng vịnh Hạ Long giữa đại ngàn Tây Nguyên_Ảnh sưu tầm

Du lịch hồ Tà Đùng vịnh Hạ Long giữa đại ngàn Tây Nguyên_Ảnh sưu tầm

Cách di chuyển đến Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 300km, cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 160km. Bạn có thể đến với Tà Đùng bằng hai cách sau đây: 

  • Cách thứ nhất, đi theo QL14 hướng về Đắk Nông. Tới thị xã Gia Nghĩa đi tiếp QL28 qua huyện Quảng Khê là tới.
  • Cách thứ hai là từ TP. Hồ Chí Minh đi theo QL20 tới Di Linh, rồi từ đây theo QL28. Từ trung tâm xã Đắk Som, rẽ phải bên cạnh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ra quốc lộ 28, qua huyện Quảng Khê để đến hồ Tà Đùng. 

Cung đường đi đến Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Cung đường đi đến Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng có gì?

Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp

Hồ Tà Đùng nằm trong thung lũng, chính vì thế nó được thừa hưởng mọi ưu ái mà thiên nhiên ở đây mang lại. Màu xanh biếc của trời hòa quyện với khung cảnh núi rừng cùng soi xuống mặt hồ. Đến thời tiết, khí hậu cũng vô cùng dễ chịu. Có lẽ chính những người làm thủy điện cũng không ngờ rằng, dự án thủy điện lại hữu ích khi đem tới cho Đắk Nông thêm một cảnh quan đẹp tuyệt.

Cảnh sắc đất trời cùng hòa quyện trên mặt hồ_Ảnh sưu tầm 

Cảnh sắc đất trời cùng hòa quyện trên mặt hồ_Ảnh sưu tầm 

Hệ động thực vật phong phú

Tà Đùng có thảm thực vật vô cùng đa dạng. Độ che phủ đạt 85% diện tích lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên. Bao gồm rừng nguyên sinh 48%, rừng thứ sinh 36%. So với mức độ che phủ của rừng Việt Nam (33,6%) và rừng nguyên sinh cả nước (10%). Đa dạng về hệ sinh thái thích hợp cho sinh trưởng và phát triển của các loài động, thực vật.

Thư giãn giữa thiên nhiên trên hồ Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Thư giãn giữa thiên nhiên trên hồ Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Theo nghiên cứu có đến 1.406 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 760 chi và 192 họ thuộc 06 nhánh thảm thực vật khác nhau ở Vườn quốc gia Tà Đùng

Trong 1.406 loài thực vật tại Khu bảo tồn Tà Đùng, có 89 loài sắp tuyệt chủng. Trong đó, 69 loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam; 27 loài có tên trong Sách đỏ IUCN và 14 loài nằm trong Nghị định số 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/3/2006. 

Về động vật, ở Tà Đùng có 574 loài động vật thuộc 38 bộ và 124 họ. Trong đó 37/88 loài thú quý hiếm cần được bảo vệ, chiếm gần một nửa số thú ở Tà Đùng. Có nhiều loài nằm trong sách đỏ của Việt Nam và thế giới.

Cảnh quan thiên nhiên kỳ thú

Vị trí địa lý đặc biệt

Không chỉ là nơi có nhiều loài động, thực vật, Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng còn có vị trí địa lý đặc biệt. Tạo nên cái nhìn tổng thể vô cùng bắt mắt. Tà Đùng nằm ở thượng nguồn của hệ thống sông Đồng Nai, có các dự án thủy điện Đồng Nai 3 và 4 đang hoạt động. Điều này tạo ra những hồ nước có diện tích khoảng 3.632 ha mặt nước. Hình thành nên 47 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, có một số đảo có diện tích khá lớn thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái trên đảo.

Nơi thích hợp để cắm trại, nghỉ mát qua đêm

Tại đây còn có dòng suối Đắk N’teng, Dak Plao… chảy qua. Tạo thành những ngọn thác hết sức hấp dẫn, kỳ bí như: thác Đắk Plao, thác 7 tầng, thác mặt trời… Điển hình như thác Digne Klan nằm ở xã Đắk Som, xung quanh thác có những tảng đá bằng phẳng. Nhiều cây cổ thụ tán rộng rất thuận tiện cho khách du lịch có thể cắm trại, nghỉ mát qua đêm để tận hưởng không khí của núi rừng nơi đây. Đứng trên cao nhìn xuống những sườn dốc là làng của đồng bào các xã Đắk Plao, Đắk R’măng, Đắk Som…

Hồ Tà Đùng thu hút giới trẻ đến check in_Ảnh sưu tầm

Hồ Tà Đùng thu hút giới trẻ đến check in_Ảnh sưu tầm

Hệ thống danh lam thắng cảnh vô cùng phong phú

Hồ Tà Đùng có hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ giống như Vịnh Hạ Long trên cao nguyên. Các dòng suối ở đây tạo thành những ngọn thác tuyệt đẹp. Cùng với hệ thống cây xanh, buôn làng của các đồng bào dân tộc xã Đắk Plao, Đắk R’măng,…

Khung cảnh nên thơ trên mặt hồ_Ảnh sưu tầm

Khung cảnh nên thơ trên mặt hồ_Ảnh sưu tầm

Đây cũng là nơi để bạn tránh xa khói bụi đô thị, được hít thở bầu không khí trong lành. Nếu nhịp sống thành phố khiến bạn mệt mỏi vì công việc, cuộc sống,… Hãy đến Tà Đùng để cảm nhận sự bình yên, được sống chậm lại. 

Đặc sắc văn hóa bản địa

Điều làm tăng thêm giá trị của Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng chính là nằm giữa vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa. Những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể như: Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Sử thi Tây Nguyên. Chính những giá trị văn hóa bản địa này khiến cho Tà Đùng trở thành điểm đến đáng khám phá.

Tại đây, bạn sẽ có hành trình trở về với cội nguồn, nơi chứa đựng các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Mạ. Người dân nơi đây vẫn thường xuyên kể cho nhau nghe những sử thi về núi Tà Đùng hùng vĩ. Về sự tích cái tên của từng con suối, ngọn đồi và truyền dạy con cháu về việc bảo vệ rừng đại ngàn. Bởi đó chính là cách để bảo vệ sinh mệnh sống của dân làng. Nhờ đó mà các di sản vẫn được gìn giữ và lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Đi thuyền trên hồ Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Đi thuyền trên hồ Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Chơi gì tại hồ Tà Đùng?

Tới đây, bạn có thể tham gia chèo bè sup để có thể trải nghiệm hết vẻ đẹp của hồ. Bạn có thể tự điều khiển tay chèo dừng lại để thuận tiện cho quá trình khám phá thiên nhiên. Biết đâu bạn lại tự mình tìm ra được nhiều điều mới lạ.

Những bạn thích trải nghiệm cảm giác mạnh thì hãy thử ngay cano nước nhé. Cảm giác lướt nhanh trên mặt hồ cùng tiếng ca nô gầm lên cực thú vị đang chờ bạn đấy!

Nếu bạn là một người lãng mạn, đừng bỏ lỡ cảnh bình minh và hoàng hôn nhé. Một ly trà ấm hoặc cà phê cùng một chỗ ngồi đẹp để ngắm cảnh sắc mây trời là một trải nghiệm tuyệt vời.

Bức tranh hoàng hôn đầy thi vị_Ảnh sưu tầm

Bức tranh hoàng hôn đầy thi vị_Ảnh sưu tầm

Sau khi thăm quan hồ, hãy chọn một hòn đảo nhỏ bằng phẳng thích hợp, để dựng trại và có một buổi tối thật vui ở đây. Tắm táp cũng là lựa chọn không tồi, bởi với làn nước xanh trong như vậy, chắc chắn bạn sẽ không thể chối từ thú vui này.

Trải nghiệm cắm trại ven hồ Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Trải nghiệm cắm trại ven hồ Tà Đùng_Ảnh sưu tầm

Sau khi cùng Hành trình du lịch khám phá Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, bạn có muốn thử một lần đặt chân đến nơi đây? Đây sẽ là địa điểm vô cùng lý thú cho những bạn đam mê trải nghiệm đấy. Chần chừ gì nữa mà không xếp lịch liền tay để cùng hòa mình trong tuyệt tác Hạ Long giữa đại ngàn Tây Nguyên. 

 

Người viết: Hà Phạm

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on