Blog

Núi Quyết – Đền thờ vua Quang Trung và niềm tự hào của nhân dân cả nước

Trên đường vào Nam ra Bắc, qua phà nhìn về phía Tây. Bạn sẽ thấy một dãy núi nhỏ. Đó chính là rú Quyết ngút ngàn thông reo. Hiện nay, núi đã trở thành lâm viên núi Quyết, một điểm du lịch kiểu mới của tỉnh Nghệ An.

Đôi nét về núi Quyết

Khu du lịch núi Quyết thuộc địa bàn phường Trung Đô. Núi nằm cách trung tâm thành phố Vinh 5km về phía Nam. Núi Quyết hay còn gọi là núi Dũng Quyết, cũng là nơi nổi tiếng với cảnh đẹp hữu tình và mang dấu ấn lịch sử lâu đời. Ngọn núi này có tổng diện tích là 160ha, nằm trọn trong khu quần thể Lâm viên núi Quyết. Bởi chiếm ưu thế về vị trí nên từ ngày 3/9 năm Mậu Thân (1/10/1788), vị vua Quang Trung đã xuống chiếu cho La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp và Trần Thủ Thận tiến hành tổ chức xây dựng Phượng Hoàng Trung Đô ở khu vực núi Quyết và núi Kỳ Lân.

Đền thờ vua Quang Trung trên núi Dũng Quyết_Ảnh Báo Nghệ An

Đền thờ vua Quang Trung trên núi Dũng Quyết_Ảnh Báo Nghệ An

Di tích núi Dũng Quyết và Phượng Hoàng Trung Đô

Núi Quyết có 4 chi: Long thủ (đầu rồng), Phượng Dực (cánh phượng), Kỳ Lân (con Mèo) và quy bối (con Rùa). Người xưa gọi đây là đất tứ linh bởi có đủ Long, Ly, Quy, Phượng. Núi Dũng Quyết ngay từ buổi đầu dựng nước và giữ nước đã là vị trí yết hầu trên con đường thiên lý xuyên việt, trở thành căn cứ quân sự trọng yếu.

Khám phá núi Dũng Quyết mộng mơ xứ Nghệ _ Ảnh sưu tầm

Khám phá núi Dũng Quyết mộng mơ xứ Nghệ _ Ảnh sưu tầm

Cuối thế kỉ XVII đến thế kỉ XVIII, chế độ phong kiến Việt Nam bước vào giai đoạn khủng hoảng toàn diện và sâu sắc. Đất nước bị nội chiến chia cắt. Yên Trường (Vinh) là vị trí tranh chấp quyết liệt của tập đoàn Trịnh – Nguyễn. Đồn Thủy, Lũy Ông Ninh và vũng núi Dũng Quyết là đại bản doanh của chúa Trịnh Toàn. Năm 1786, sau khi đánh tan quân chúa Nguyễn ở đàng trong, Nguyễn Huệ – người anh hùng áo vải đất Tây Sơn đã kéo quân ra Bắc dẹp loạn quân chúa Trịnh. 

Lâm viên núi Quyết _ Ảnh sưu tầm

Lâm viên núi Quyết _ Ảnh sưu tầm

Trong những lần nghỉ chân ở đất Nghệ An, thế đất và lòng dân của vùng Yên Trường đã được Nguyễn Huệ đặc biệt quan tâm. Nơi đây hình thế rộng rãi, khí tượng tươi sáng có thể chọn để xây dựng kinh đô mới. Nhà Vua cho rằng nếu đóng đô ở đây thì vừa “khống chế được trong Nam, ngoài Bắc, vừa tiện cho người tứ phương đến kêu kiện đi về”. Như vậy “trước là vì xã tắc sơn hà, thứ đến là vì lương dân trăm họ” Vua Quang Trung đã quyết định chọn vùng đất Yên Trường (giữa núi Quyết và núi Kỳ Lân) để lập Phượng Hoàng Trung Đô. Công cuộc xây dựng kinh đô đang tiến hành dang dở thì vua Quang Trung băng hà. Mặc dù Kinh Đô chưa được xây dựng xong, nhưng từ đây Vinh trở thành mốc son lịch sử. Và là nơi được chọn làm Kinh Đô cho cả nước và cũng chính thức trở thành Trấn sở Nghệ An

Kế thừa truyền thống hào hùng của dân tộc, những người dân trên mảnh đất Phượng Hoàng Trung Đô đã nối tiếp nhau ra sức sản xuất, chiến đấu lập nên nhiều chiến công xuất sắc:

  • Tháng 7/ 1924, Đảng Tân Việt đã được thành lập trên núi con Mèo.
  • Ngày 1/5/1930, một cuộc biểu tình đã nổ ra tại ngã ba Bến Thủy dưới chân núi Dũng Quyết, mở đầu cho cao trào “Xô Viết Nghệ Tĩnh 30 – 31”.
  • Tháng 6/1957, Bác Hồ về thăm nhà máy điện Vinh dưới chân núi Dũng Quyết.
Toàn cảnh núi Quyết _ Ảnh sưu tầm

Toàn cảnh núi Quyết _ Ảnh sưu tầm

Người dân xứ Nghệ vẫn luôn hãnh diện vì vùng đất này từng là phên dậu của Tổ quốc. Vì vậy, di tích núi Dũng Quyết Phượng Hoàng Trung Đô mãi là niềm tự hào của nhân dân thành phố Vinh và nhân dân cả nước.

Khám phá khu du lịch núi Quyết thơ mộng

1. Hồ núi Quyết

Hồ núi Quyết đẹp như trong tranh _ Ảnh Báo Nghệ An

Mặt hồ đẹp như trong tranh _ Ảnh Báo Nghệ An

Du lịch núi Quyết, bạn đừng quên đi dạo xung quanh hồ. Đi men theo một con đường mòn nhỏ phủ rợp bóng cây ở chân núi Quyết, bạn sẽ bắt gặp một hồ nước xanh ngắt nằm lọt thỏm giữa núi và cây thơ mộng. Đây chính là “thiên đường sống ảo” của giới trẻ. Đặc biệt là vào những ngày trời nắng khi nước hồ trở nên xanh trong vô cùng bắt mắt.

2. Thiên nhiên đẹp như bức tranh sơn thuỷ

Cây cối trù phú, tốt tươi quanh năm _ Ảnh sưu tầm

Cây cối trù phú, tốt tươi quanh năm _ Ảnh sưu tầm

Từ trên cao nhìn xuống, hình ảnh ngọn núi giống như một con rồng đang cuộn mình và chuẩn bị bay lên. Dọc theo chân núi, bạn sẽ được ngắm nhìn và cảm nhận sự êm ả của hồ nước trong veo. Cảnh đẹp Sơn – Thủy hữu tình này đã “đốn tim” không ít du khách ngay từ lần đầu chiêm ngưỡng.

3. Đền thờ vua Quang Trung

Khu vực trung tâm của núi Quyết được bao trọn bởi khu rừng thông bạt ngàn chính là đền thờ vua Quang Trung. Vị trí này cao khoảng 97m so với mực nước biển. Nhân dân ta xây dựng đền thờ nhằm tưởng nhớ công lao to lớn và tôn vinh sự nghiệp vĩ đại của ông. Người dân thường ghé thăm, dâng hương và chăm sóc khu di tích này.

Nơi thờ vua Quang Trung trên đỉnh núi Dũng Quyết _ Ảnh sưu tầm

Nơi thờ vua Quang Trung _ Ảnh sưu tầm

Ăn gì khi du lịch núi Quyết?

1. Lươn nướng

Những miếng lươn được dàn mỏng, tẩm ướp với cốt nghệ, sả, ớt… Bên trong có thêm sợi mỡ mỏng được cuộn cùng thịt lươn để khi nướng lương không bị khô. Bọc bên ngoài miếng lương óng ánh vàng nghệ là lá dứa, làm cho món ăn càng trở nên thơm ngon vô cùng.

Món lươn nước thơm nức mũi tại núi Quyết ở Vinh, Nghệ An _ Ảnh sưu tầm

Món lươn nước thơm nức mũi _ Ảnh sưu tầm

2. Khoai xéo

Khoai xéo là một món ăn dân dã đặc trưng đã gắn chặt với biết bao người con của xứ Nghệ. Mặc dù món ăn này không quá đặc sắc, nhưng đối với họ, đây chính cái mà người ta gọi là hương vị “quê hương”

Khoai xéo xứ Nghệ _ Ảnh sưu tầm

Khoai xéo xứ Nghệ _ Ảnh sưu tầm

Những kinh nghiệm cần biết khi du lịch núi Quyết

  • Bạn nên đến núi Quyết vào mùa khô hạn chế đi vào các ngày mưa.
  • Núi có diện tích khá rộng với 160ha nên bạn cần phải vận động nhiều. Nên bạn hãy lựa chọn giày thể thao, quần áo thoải mái, lịch sự nếu muốn ghé thăm khu tâm linh.
  • Để đảm bảo sức khỏe trong chuyến đi, bạn nên mang theo nước chanh pha đường và chút muối. 
  • Vì đây là chuyến du lịch trong rừng nên bạn không thể thiếu máy định vị GPS. Điều này giúp tránh các tình huống nguy hiểm phải dò đường.
  • Với một nơi có thiên nhiên trong lành, khung cảnh tươi đẹp cùng nhiều góc chụp đẹp. Bạn hãy nhớ mang theo pin dự phòng để lưu lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. 

Cách đây không lâu, đây vẫn còn là một vùng đất hoang sơ, hẻo lánh. Vậy mà giờ đây, nó đã hứa hẹn là một khu du lịch sầm uất trong tương lai. Núi Quyết đền Quang Trung sẽ đem lại cho bạn những cảm nhận thật mới mẻ về vẻ đẹp “sơn thủy hữu tình” của vùng quê xứ Nghệ. Hành trình du lịch chúc bạn có một chuyến đi với nhiều điều hấp dẫn.

Xem thêm: Hồ Trại Tiểu – “Đà Lạt” thơ mộng của Hà Tĩnh

Người viết: Thùy Dương

 

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on