Blog

Thành cổ Xương Giang Bắc Giang - nơi lưu lại những dấu tích xưa 1

Thành cổ Xương Giang Bắc Giang – nơi lưu lại những dấu tích xưa

Những tòa thành cổ từ thời xa xưa luôn đem đến cho du khách cảm giác trải nghiệm đầy thú vị, có chút bí ẩn, cổ quái. Ngoài ý nghĩa lịch sử lâu đời, thành cổ Xương Giang Bắc Giang còn là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, hấp dẫn người lữ khách phương xa.

Giới thiệu về thành cổ Xương Giang Bắc Giang

Thành cổ Xương Giang Bắc Giang - nơi lưu lại những dấu tích xưa 2

Tòa thành cổ lâu đời này tọa lạc tại xã Xương Giang, thành phố Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang. Nó được xây dựng từ thời nhà Minh năm 1400 cách đây đã gần chục thế kỷ với mục đích ban đầu là phòng thủ, bảo vệ. Dù trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử nhưng thành cổ Xương Giang vẫn giữ được nét tráng lệ, cổ kính, vững chãi thời xa xưa.

“Xương Giang” là tên gọi khác của dòng sông Kép, chi lưu bên tả ngạn sông Thương, tòa thành được xây dựng với diện tích lên đến 27ha, tường đắp đất cao dày, bốn góc có pháo đài, hào rộng xung quanh, 4 cửa lớn. Chính vì thế, trong quá khứ, thành cổ Xương Giang đã từng gây tiếng tăm lẫy lừng khắp gần xa. Nó gắn liền với lịch sử phát triển của miền đất cổ Bắc Giang và được gìn giữ, bảo lưu cho đến tận ngày hôm nay.

Dù vậy, qua khảo sát thực tiễn và hồ sơ di tích thì dấu tích ngôi thành cổ này để lại không nhiều, phần lớn đã bị hư hại theo thời gian.

Thành cổ Xương Giang Bắc Giang – hơn cả một di tích lịch sử

Kiến trúc độc đáo của thành cổ

Thành cổ Xương Giang Bắc Giang - nơi lưu lại những dấu tích xưa 3

Dù chỉ còn lại một phần không lớn dấu tích nhưng các cuộc khảo cổ gần đây đã chứng minh đây là một tòa thành lớn được xây dựng trên vùng đất cao, dưới chân thành là những ngọn đồi thấp và chi lưu sông Thương. Địa thế này tạo cho thành cổ Xương Giang một lợi thế vô cùng lớn để phòng thủ trong các cuộc chiến năm xưa.

Trong khuôn viên tòa thành lớn còn được chia ra thành nhiều khu vực khác nhau như sở chỉ huy, doanh trại, kho lương, trại giam,… Khi đặt chân đến đây, du khách sẽ có cảm giác như được quay ngược thời gian về với quá khứ, tìm lại những nét kiến trúc cổ xưa của dĩ vãng. Người ta còn tìm thấy tại đây những viên gạch cổ lâu năm, không có hoa văn, thường có màu đỏ với nhiều kích thước to nhỏ khác nhau được dùng để xây thành cách đây vài thế kỷ.

Tòa thành đi cùng năm tháng

Đây là tòa thành kiên cố, vững chãi gắn liền với nhiều cuộc chiến xương máu, kịch liệt của quân dân ta trong quá khứ. Nó được xem là trung tâm của chiến trận Xương Giang diễn ra cách đây mấy trăm năm. Tuy thời gian đã trôi qua rất lâu nhưng âm hưởng của chiến thắng vẫn luôn vang vọng từ hiện tại tới tương lai, suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Đó là hào khí Đại Việt, niềm tự hào muôn đời của dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân Bắc Giang nói riêng trong cuộc chiến chống quân xâm lược phương Bắc.

Chính vì thế, đầu năm mới 2009, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ra quyết định công nhận thành cổ Xương Giang là di tích lịch sử cấp quốc gia. Du khách khi tới du lịch Bắc Giang thì nhất định không nên bỏ lỡ địa điểm lịch sử nổi tiếng này để thêm một lần được chiêm ngưỡng, tự hào về dân tộc mình.

Lễ hội thành Xương Giang

Thành cổ Xương Giang Bắc Giang - nơi lưu lại những dấu tích xưa 4

Tại thành cổ Xương Giang, hàng năm người ta vẫn thường tổ chức lễ hội lớn, kéo dài để kỷ niệm chiến thắng lịch sử của cuộc khởi nghĩa quân Lam Sơn. Nếu du khách muốn có cơ hội tham gia, hòa mình vào không khí sôi nổi, hào hùng của lễ hội này thì hãy tới đây vào 2 ngày mùng 6 và mùng 7 tháng Giêng.

Lễ hội diễn ra với không khí linh thiêng, trang trọng như một nghi thức cầu siêu cho linh hồn những tướng sĩ tham gia trận đánh Xương Giang năm đó. Đồng thời nói lên ước vọng đầu năm mới cho nhân dân an lạc, đất nước phồn vinh.

Phần kết lại

Khi đến với thành cổ Xương Giang, du khách không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng kiến trúc cổ xưa còn sót lại của di tích này mà còn được lắng nghe những câu chuyện lịch sử hào hùng của cha ông ta thời dựng nước, giữ nước.

Xem thêm: Khám phá rừng nguyên sinh Khe Rỗ Bắc Giang

Post a Comment

Lập kế hoạch hành trình du lịch cùng Thanktrip!

Follow us on