Về chùa Quốc Ân Huế chiêm ngưỡng tượng và pháp khí
Tiếp tục với hành trình về chốn tâm linh – chùa Huế, Hành trình du lịch sẽ đưa bạn về một ngôi chùa với nhiều thăng trầm lịch sử, có ảnh hưởng lớn đến văn hóa Phật giáo Cố đô – chùa Quốc Ân.
Chùa Quốc Ân nằm trên đồi cao, nơi có nhiều cây cối, là chốn “hội linh tụ khí” hòa quyện của đất trời. Chùa nằm giữa thiên nhiên nên thơ, yên bình tạo nên một bức tranh bình dị, đẹp mắt, thu hút du khách tứ phương tìm về vãn cảnh, cúng bái.
- Kế Hoạch Du Lịch Huế – Đi Đâu và Ăn Gì?
- Những Trải Nghiệm Phải Thử Khi Du Lịch Huế
- Lịch trình rong ruổi Huế 2 Ngày 1 Đêm
- Lịch trình khám phá ẩm thực xứ Huế 2 ngày 1 đêm
- Lịch trình trải nghiệm Huế 2 ngày 1 đêm
Vị trí chùa
Chùa Quốc Ân tọa lạc dưới chân đồi Hòn Thiên, về phía Tây của núi Ngự Bình. Chùa thuộc địa chỉ 143 Đặng Huy Trứ, phường Trường An, thành phố Huế. Cùng với Huyền Không Sơn Thượng, Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã, chùa Từ Đàm Huế, chùa Thiền Lâm, chùa Quốc Ân góp phần làm đa dạng thêm bức tranh du lịch tâm linh xứ Huế.
Lịch sử hình thành ngôi chùa thiêng
Chùa Quốc Ân cùng với chùa Báo Quốc là những ngôi chùa ở Huế được xây dựng vào thế kỷ XVII. Vào khoảng năm 1682 – 1684, dưới thời chúa Hiền (Nguyễn Phúc Tần), sư Nguyên Thiều ra Phú Xuân ở xứ Thuận Hóa. Sư chọn chân đồi Hòn Thiên (chân núi Bân) để dựng chùa Vĩnh Ân (Quốc Ân về sau) và tháp Phổ Đồng. Chúa Nguyễn Phúc Tần đóng góp ngân khoản xây chùa.
Đôi nét về Tổ Sư Nguyên Thiều – Vị Tổ Sư đã sáng lập ra ngôi chùa
Tổ sư Nguyên Thiều, pháp tự là Hoán Bích, người ở Triều Châu, Quảng Đông, Trung Quốc. Sau này, sư sang tu tập tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Vào năm 1665 – ?, tại phủ Quy Ninh (nay là Bình Định), sư đã lập chùa Thập Tháp – Di Đà.
Năm 1687, sư được chúa Nguyễn Phúc Thái cử về Trung Quốc để rước cao tăng sang truyền giới cho chư tăng Đại Việt. Đồng thời, sư còn thỉnh một số tượng Phật và đồ pháp khí từ Trung Quốc.
Từ Vĩnh Ân trở thành Quốc Ân
Lúc bấy giờ, nhà sư Nguyên Thiều là người được chúa Nguyễn Phúc Thái trọng vọng. Năm 1689, chúa Nguyễn Phúc Trăn đổi tên chùa Vĩnh Ân thành Quốc Ân, ban tấm biển “Sắc Tứ Quốc Ân Tự”. Biển này để ghi nhớ công ơn thiền sư sáng lập ra chùa. Chùa được xây dựng khang trang, chú trọng vào việc tạo tượng thánh, tượng Phật, tượng Bồ Tát, chư Tổ.
Vào năm 1786 chiến sự nổ ra, chùa Quốc Ân bị tàn phá rất nặng nề, ngôi tháp Phổ Đồng đã bị phá hủy hoàn toàn. Chùa chỉ lưu giữ được một số bia ký, văn khế và một số tượng khí, pháp khí. Đến năm 1806, nhân cơ hội Long Thành Thái – trưởng công chúa hỗ trợ số tiền cúng lớn – chùa bắt đầu tu sửa lại. Mặc dù trải qua nhiều đợt tu sửa nhưng chùa vẫn còn giữ được nét kiến trúc xưa độc đáo.
Nét kiến trúc độc đáo của chùa
Từ bên ngoài vào là cổng tam quan, ngôi điện thờ Phật, nhà tăng, nhà khách, nhà thờ linh. Sau lưng chùa là hệ thống các mộ tháp cổ từ 1 đến 6 tầng của các sư trụ trì chùa qua các thế hệ.
Cổng tam quan chùa
Mở đầu là cổng tam quan với bốn trụ cột chia làm ba lối đi. Sau cổng có tượng Bồ tát Di Lặc. Đi tiếp qua sân rộng với nhiều cây cảnh đến bậc cấp vào sân chùa.
Khuôn viên chùa
Khuôn viên chùa rộng khoảng 5.000m2, trong đó diện tích xây dựng khoảng 550m2. Chùa có kiến trúc hình chữ “khẩu” truyền thống. Bên phải sân có tấm bia do chúa Nguyễn Phúc Chu ghi bài minh tựa đề “Sắc tứ Hà Trung Tự Hoán Bích Thiền sư tháp ký minh”. Cạnh bia là 2 am thờ Thiên Y A Na và am thờ Ngũ Hành. Qua khoảng sân rộng là chính điện.
Nhà bia
Nhà bia nằm hai bên chính điện, ở đây ghi công lao của các nhà sư, hay những người đóng góp xây dựng chùa thiêng.
Tòa điện Đại Hùng
Tòa điện Đại Hùng của chùa bao gồm tiền điện và chính điện. Đây là ngôi nhà rường được xây dựng theo mô típ truyền thống, với lối kiến trúc “Trùng thiềm điệp ốc” thường thấy trong các cung điện ở Huế.
Tiền điện
Tiền điện rộng 21,1m và dài 7,9m được trang trí theo kiểu cung đình xưa, chú trọng chạm trỗ phần mái đình.
Chính điện
Kiến trúc
Chính điện chùa là bộ khung gỗ truyền thống với 52 cột, hai chái trong tả, hữu rộng 3,5m, hai chái ngoài rộng 1,2m. Hai chái kép chính điện phía trước được xây tường gạch, trang trí tùng lộc và ngũ phúc (hình 4 con dơi chầu vào chữ phúc ở giữa). Phần mái được khảm sành sứ, long chầu mặt hổ phù bên trong chứa hình chữ “Vạn” và hồi long.
Tượng khí và pháp khí
Gian bên trái chính điện thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. Hai bên thờ tượng Hộ pháp, phía trước thờ Bồ Đề Đạt Ma. Gian bên phải thờ Quan Vân Trường. Các tượng khí này đều do Tổ Nguyên Thiều mang đến từ Trung Hoa – nơi mà lúc bấy giờ nổi tiếng là vùng đất của Phật. Ngoài ra, chùa còn lưu giữ chiếc “khánh đồng” (nhạc khí nổi tiếng của Phật giáo), có hoa văn rất đẹp đúc từ thời Minh Mạng. Nhiều pháp bảo, pháp khí khác như đại hồng chung, bia ký… cũng được đặt tại nơi đây.
Nhà tăng và nhà khách
Nối liền chính điện là một khoảng sân rộng, bên tả là nhà tăng, bên hữu là nhà khách. Hai ngôi nhà này được kiến trúc theo kiểu nhà rường 3 gian, 2 chái có kích thước tương đương nhau rộng 13,2m và dài 8,4m.
Nhà linh
Nhà linh nằm ngay sau sân tòa điện Đại Hùng, được thiết kế theo kiểu nhà rường 3 gian 2 chái nằm trên một nền cao 0,75m. Hai bên chái được xây tường và trang trí chữ phúc. Mái nhà linh được lợp bằng ngói mũi hài, chính giữa nóc trang trí chữ Vạn. Hai đầu nóc mái trang trí hồi long cách điệu, bờ mái trang trí cù giao cách điệu.
Mộ tháp
Mộ tháp chùa Quốc Ân có mật độ dày đặc với 14 ngôi tháp mộ lớn nhỏ phân bố phía sau vườn chùa. Mộ tháp lớn và cao nhất gồm 6 tầng tháp. Phần lớn tháp mộ ở đây đều có hình bát giác. Quanh tháp có la thành bao bọc và có cửa ra vào. Phía trước tháp có dựng bia đá khắc chữ Hán, trên đỉnh tháp trang trí hoa sen. Tháp chủ yếu được xây bằng gạch và vôi vữa, trang trí đơn giản.
Ngày nay, đến chiêm bái tham quan chùa Quốc Ân, chúng ta như đi vào một bảo tàng thu nhỏ với nhiều tượng khí, pháp khí. Nơi đây mang những dấu ấn văn hóa đặc trưng của Phật giáo xứ Đàng Trong nói chung và xứ Thuận Hóa nói riêng.
Xem thềm: Ngự Bình – Ngọn núi án ngữ Kinh thành Huế
Người viết: Trường An